General

‘เครื่องฟอก’ บนรถเมล์เห็นผล ลดฝุ่น ‘PM2.5’ เล็งติดเพิ่มครบ 3,000 คัน

รมว.คมนาคม เผยโครงการทดลองติดเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนรถเมล์ ขสมก. ช่วยลดค่าฝุ่น PM 2.5 จ่อติดเพิ่มครบ 3,000 คัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากทดลองติดเครื่องฟอกอากาศบนรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 1 คัน พบว่า การทดสอบอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ เมื่อรถเมล์ ขสมก.ที่ติดเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถ สูงประมาณ 25 ซม. โดยมีไส้กรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งหากใช้ความเร็วเฉลี่ย 20 กิโลเมตร/ชั่วโมงนั้น สามารถกรองอากาศได้ 20,000 ลูกบาตรเมตรต่อชั่วโมง

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

เมื่อเปรียบเทียบอากาศก่อนผ่านเครื่องฟอกอากาศ พบว่า เครื่องวัด PM 2.5 ระบุค่าวัดอยู่ที่ 48-51 ไมครอน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่มีพบฝุ่น PM 2.5 แต่เมื่อผ่านเครื่องกรองอากาศแล้ว อากาศที่ออกมาอยู่ที่ 1-2 ไมครอนเท่านั้น ถือว่าต่ำมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการทดสอบ 30 วัน ก่อนที่จะประเมินผล และนำไปดำเนินการกับรถเมล์ ขสมก. ที่มีกว่า 3,000 คันในปัจจุบัน, รถ บขส. และรถของราชการด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ก่อนรายงานไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการในเรื่องของ PM 2.5 ต่อไป

สำหรับรถเมล์ของ ขสมก.ที่มี 3,000 คันนั้น จากผลการทดสอบ หากนำมาติดตั้งจะฟอกอากาศทั้งวันได้ 30 ล้านลูกบาตรเมตร ถือเป็นการช่วยฟอกอากาศตามเส้นทางที่รถวิ่ง โดยในอนาคต คณะทำงานจะออกแบบรูปแบบให้ประชาชนนำแบบไปดำเนินการได้เอง

รถเมล์

ขณะที่ต้นทุนการดำเนินการนั้น เบื้องต้นราคากล่องอยู่ที่ 2,000 บาทต่อกล่อง ขณะที่ไส้กรองราคาประมาณ 500 บาท ใช้ได้ 400 ชม. หรือ 2 สัปดาห์ รวมต้นทุนประมาณ 3,000 บาท อย่างไรก็ตาม ต้่องจัดทำต้นแบบนำร่องออกมาทดลองก่อน จึงจะกำหนดราคาที่ชัดเจนได้

“คณะทำงานเสนอว่า หากใช้วัสดุเป็นไฟเบอร์กลาส แล้วทำได้ จะทำให้ต้นทุนลดลง นอกจากนี้ยังมองว่า หากมีการศึกษาอย่างจริงจัง และพัฒนาไส้กรองขึ้นมาเองได้จะช่วยให้ต้นทุนต่ำลงได้อีกด้วย”นายศักดิ์สยามก่าว

ในส่วนของงบประมาณที่นำมาใช้ดำเนินการนั้น มาจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ที่ปัจจุบันมีเงินในกองทุนฯ ประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปพิจารณาโครงการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ ที่เจ้าของรถสามารถกำหนดชื่อเฉพาะของตัวเอง ลงไปในป้ายทะเบียนได้ แทนตัวอักษร และจังหวัดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น บุรีรัมย์ยูไนเต็ด เพื่อนำเงินจากผู้ที่สนใจป้ายทะเบียนพิเศษนั้น เข้ากองทุน กปถ. และนำมาใช้ในโครงการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ ขสมก. จำนวน 3,000 คัน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5

Avatar photo