Sport

ผลกระทบยูฟ่าแบน! พรีเมียร์จ่อตัดแต้ม-สูญรายได้มหาศาล-เป๊ปอาจลา

หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีคำสั่งลงโทษตัดสิทธิ์แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จากการลงเล่นรายการระดับนานาชาติขององค์กร อย่างเช่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นเวลา 2 ฤดูกาล มีการเปิดเผยว่าพวกเขาโดนผลกระทบหลายด้าน

1581731205199
ภาพจาก : youtube Man City

ประเด็นแรกคือเรื่องรายได้จากถ้วยยุโรป”เรือใบสีฟ้า” จะสูญรายได้อย่างน้อย 170 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6,970 ล้านบาท) จากการโดนแบน 2 ปี โดยเป็นการคำนวณจากผลงานฤดูกาลก่อนที่แมนฯ ซิตี้ ได้เงินจาก แชมเปี้ยนส์ ลีก 86 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,440 ล้านบาท)

ซึ่งการสูญเงินก้อนโตนี้จะส่งผลกับรายได้ประจำฤดูกาลของทีมเมื่อมีการเผยว่าในซีซั่นที่แล้วที่ได้เงินจากถ้วยยุโรป 86 ล้านปอนด์นั้นเมื่อเอาไปหักลบกับรายจ่ายต่างๆ แล้วแมนฯ ซิตี้มีกำไรโดยรวมประจำฤดูกาล 2018-19 เพียงแค่ 10 ล้านปอนด์ (ประมาณ 400 ล้านบาท) เท่านั้น

นอกจากนี้การโดนแบนจากยูฟ่ากระทบถึงพรีเมียร์ลีกด้วยเช่นกันเมื่อดิ อินเดเพนเดนท์ สื่ออังกฤษรายงานว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ พรีเมียร์ลีก จะตัดแต้ม แมนฯ ซิตี้ ด้วยเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประชุมล่วงหน้าถึงกรณี “เรือใบสีฟ้า” โดนกล่าวหาปลอมแปลงบัญชีและคาดการณ์ว่าไม่น่ารอดบทลงโทษ

พรีเมียร์ลีกร่วมตรวจสอบ แมนฯ ซิตี้ พร้อมๆกับกาารโดนกล่าวหาจากยูฟ่าว่าแต่งตัวเลขรายรับ โดยคณะกรรมการของพรีเมียร์ลีกเคยหารือกันแล้วว่าอาจจะทำการลงโทษ “เรือใบสีฟ้า” หากโดน ยูฟ่า ลงดาบและเมื่อยูฟ่า มีมติลงโทษ พรีเมียร์ลีกจึงเตรียมดำเนินการลงโทษ แมนฯ ซิตี้ ตามกฎใบอนุญาตระดับสโมสร (คลับไลเซนซิ่ง) ซึ่งเป็นบทลงโทษเหมาะสมกับกฎควบคุมการเงินของ ยูฟ่า ด้วย

ดิ อินเดเพนเดนท์ รายงานด้วยว่าต่อให้ แมนฯ ซิตี้ อุทธรณ์บทลงโทษของ ยูฟ่า กับศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) ได้สำเร็จ แต่ พรีเมียร์ลีก จะยังลงโทษตัดแต้มอยู่ดีแต่ไม่ได้ระบุว่าจะโดรตัดกี่คะแนนซึ่งหากโดนตัดมากอาจส่งผลต่ออันดับคะแนนที่ตอนนี้พวกเขามี 51 คะแนนรั้งอันดับสองโดยนำอันดับ 4 ถึง 10 แต้มซึ่งแต่ละอันดับจะมีเงินรางวัลลดน้อยแตกต่างกันไป

อีกทั้งยังมีคำถามถึงอนาคตของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือสแปนิชที่หลายฝ่ายมองว่าความท้าทายเดียวของเขาคือถ้วยใบใหญ่ยุโรปที่ห่างเหินมานานนับตั้งแต่แต่ออกจากบาร์เซโลน่า ยิ่งช่วงหลังมีข่าวว่าครอบครัวไม่ค่อยแฮปปี้กับการใช้ชีวิตเมืองผู้ดีด้วยโอกาสที่เจ้าตัวจะลาทีมมีสูง

เท่านั้นไม่พอหากเป๊ปเลือกอยู่ต่อเชื่อว่า 2 ปีที่โดนแบนขุมกำลังหลักอย่างเควิน เดอ บรอยด์, เซร์คิโอ อเกวโร่,ราฮีม สเตอร์ลิง จะยอมอยู่ต่อหรือไม่เพราะแข้งดังส่วนใหญ่ต่างอยากร่วมสังฆกรรมถ้วยยุโรปทั้งนั้นรวมทั้งหากหวังซื้อแข้งมีเกรดมาเสริมก็ยังเป็นคำถามว่าจะมีใครยอมชวดเล่นถ้วยยุโรปบ้าง

Avatar photo