Sport

รับมือไวรัสโควิด-19 ได้แน่! IOC ยืนยันญี่ปุ่นจัด ‘โอลิมปิก’ ตามกำหนดเดิม

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกโรงยืนยันความเห็นจากองค์การอนามัยโลก ว่า ไม่มีประเด็นที่จะยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ออกไปแต่อย่างใด แม้มีความกังวลของหลายฝ่ายถึงวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปเกือบทั้งโลก

olympic
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/en

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าฝ่ายจัดการแข่งขัน”โตเกียวเกมส์2020″ จัดประชุมกันแบบเร่งด่วยเพื่อหารือกับตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลถึงเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกำดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนก่อนแพร่กระจายไปทั่วโลกในเวลานี้

โดยประเทศญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว เป็นหญิงชราวัย 80 ปี ขณะที่มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 33 ราย หากรวมผู้ที่อยู่บนเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซสที่เทียบท่าอยู่ด้วยก็จะเป็นทั้งหมด 248 ราย

จอห์น โคตส์ ประธานฝ่ายประสานงานของไอโอซี ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วยออกมาเปิดเผยความเห็นจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กรณีข่าวลือว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว อาจถูกยกเลิกจากปัญหาไวรัสโคโรน่าระบาดหนัก โดยไอโอซีมั่นใจว่าจะดำเนินต่อไปตามกำหนด และมีความปลอดภัยสำหรับนักกีฬาไปจนถึงผู้ชม ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม

“ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเตรียมมาตรการรองรับทุกสถานการณ์ไว้ให้พร้อม และเฝ้าระวังเข้มทั้งก่อนและหลังการแข่ง”

ด้านโยชิโร่ โมริ ประธานคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขัน ของญี่ปุ่นกล่าวว่า “ผมขอพูดอย่างชัดเจนเพื่อความเข้าใจตรงกันว่า เราจะไม่ยกเลิกและไม่เลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก2020 อย่างแน่นอน”

ขณะที่ ซาบุโร่ คาวาบุจิ ผู้ดูแลหมู่บ้านนักกีฬาที่เตรียมรองรับนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องกว่า 11,000 คน ระบุว่า “ผมเชื่อว่าอากาศร้อนระอุช่วงหน้าร้อนของโตเกียวจะช่วยหยุดยั้งการระบาดของไวรัสได้อย่างแน่นอน”

“ความวิตกเกี่ยวกับโรคปอดอักเสบโคโรนาคือความหวาดกลัวเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งเท่าที่ผมทราบมาเชื้อตัวนี้อ่อนแอต่อฝนและความร้อน โดยมันจะร้ายกาจเมื่อสภาพอากาศหนาวเย็นและอากาศนิ่งไม่ถ่ายเท ดังนั้นผมเชื่อว่ามันไม่สามารถต้านทานแดดที่โตเกียวได้หรอก”

ทั้งนี้การแข่งขันโอลิมปิก 2020 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคมนี้โดยกิจกรรมวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศต่างๆ จะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

Avatar photo