Economics

เตรียมคลอด ‘ทะเบียนรถ’ แบบพิเศษ หวังรีดรายได้เข้ากองทุน กปถ.

“ศักดิ์สยาม” เตรียมคลอด “ทะเบียนรถ” แบบพิเศษ เปิดให้เจ้าของเลือกอักษรและเลขต่อท้ายเอง หวังรีดรายได้เข้ากองทุน กปถ. เพิ่มขึ้น

S 7160050

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่ภาคปฏิบัติ วันนี้ (14 ก.พ.) ว่า ตนมีแนวคิดจะเพิ่มประสิทธิภาพการหารายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อให้สามารถนำเงินกองทุนมาสนับสนุนและส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนให้มากขึ้น

เบื้องต้นจึงสั่งการให้ ขบ. ไปศึกษารูปแบบการจัดทำป้ายทะเบียนรถยนต์แบบพิเศษ ที่เจ้าของรถสามารถกำหนดชื่อหมวดซึ่งเป็นตัวอักษรและตัวเลขต่อท้ายหมวดได้เอง แต่ประชาชนจะมีค่าใช้จ่ายในการจองป้ายทะเบียนแบบนี้เพิ่มขึ้น เพื่อนำรายได้เข้าสู่กองทุนฯ  โดยปัจจุบันหลายๆ ประเทศก็ได้ดำเนินการออกป้ายทะเบียนพิเศษแบบนี้ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น

“ต่อไปจะให้เจ้าของรถสามารถเปิดหมวดป้ายทะเบียนใหม่ได้เอง เพื่อใช้แทนหมวดอักษรเดิม ซึ่งจะใช้เป็นชื่อห้างร้าน บริษัท หรือตัวอักษรที่ตนชอบ เป็นชื่อเฉพาะก็ได้ และยังสามารถเลือกหมวดตัวเลขต่อท้ายได้เองด้วยว่าต้องการเลขอะไร  สามารถเสนอจองซื้อกับกรมขนส่งฯ ได้เลย โดยจะเปิดให้จองเป็นช่วงๆ เท่านั้น โดยขณะนี้กรมขนส่งฯ กำลังศึกษารายละเอียด คาดว่าจะสามารถนำมาใช้ได้ภายในปีนี้แน่นอนและจะมีประชาชนสนใจอยากได้ป้ายทะเบียนพิเศษแบบนี้ ทำให้กรมฯ สามารถหาเงินเข้ากองทุนฯ ได้มากกว่าการเปิดประมูลเลขสวยอย่างเดียวเหมือนในปัจจุบัน” นายศักดิ์สยามกล่าว

fig 20 01 2020 09 24 13

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ปัจจุบันกองทุน กปถ. มีสภาพคล่องรวมราว 2-3 พันล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการนำไปใช้ในการส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน โดยล่าสุดเตรียมนำเงินของ กปถ. ไปใช้ในโครงการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศบนรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) จำนวน 3 พันคัน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM2.5

เบื้องต้นคาดว่ารถเมล์ทั้ง 3 พันคัน จะใช้เงินงบประมาณในการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศรวมทั้งสิ้น 6 ล้านบาท และจะมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไส้กรอกอากาศอีกเดือนละ 6 ล้านบาท  คาดว่าจะช่วยฟอกอากาศได้เดือนละ 900 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นการใช้อากาศหายใจของประชาชน 4 หมื่นคน โดยการใช้เงินดังกล่าวถือว่าถูกต้องตามวัตถุประสงค์กองทุน ที่ต้องการส่งเสริมความปลอดภัยทางด้านร่างกาย สุขภาพ และจิตใจของประชาชน

Avatar photo