Economics

‘สมคิด’ จ่อออกแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว รับห่วงเลิกจ้าง!

“สมคิด” จ่อออกแพ็คเกจชั่วคราวกระตุ้นท่องเที่ยว ทั้งเติมกำลังซื้อผ่าน “ชิมช้อปใช้” เติมสภาพคล่อง พร้อมอัดมาตรการภาษีดูแลผู้ประกอบการ หวั่นเลิกจ้างแรงงาน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แบงก์รัฐ สมาคมภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว และอีกหลายหน่วยงาน เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มที่ทำงานหรือประกอบอาชีพในกลุ่มท่องเที่ยว เพื่อออกแพ็กเก็จชั่วคราวช่วยเหลือ ทั้งการเติมกำลังซื้อให้ไทยเที่ยวไทย การเติมสภาพคล่องผู้ประกอบการ การฝึกอบรมแรงงาน เพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ของไทย และการใช้มาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประกอบการ เมื่อทุกกระทรวงศึกษาเสร็จ เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาออกมาตรการเร็ว ๆ นี้

สมคิด142631

ทั้งนี้ รัฐบาลเป็นห่วงมากกรณีผู้ประกอบการเตรียมเลิกจ้างแรงงานหลายแห่ง จึงต้องหาช่องทางให้หน่วยงานท่องเที่ยวดูแลลูกจ้างช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า ในส่วนของกระทรวงคลังเตรียมใช้มาตรการภาษีดูแลผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ตัดสินใจเลิกจ้างแรงงานและเสริมด้วยมาตรการอื่นเพื่อดูแลพนักงานต่อไปให้ผ่านพ้นช่วงวิฤติโรคไวรัสโควิด-19 หากแรงงานไม่ได้ทำงานในโรงแรม รีสอร์ท ทำอาชีพอิสระ ให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) การท่องเที่ยวฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศจัดเตรียมฝึกอบรมแรงงานด้านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน หวังใช้วิกฤติช่วงนี้เติมความรู้ให้กับทุกฝ่าย เพื่อเป็นโครงการช่วงระยะสั้นหวังประคองให้ทั้งความรู้และเติมเบี้ยประชุมให้แรงงานมีเงินใช้จ่ายรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

สมคิด142632

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง จึงต้องรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวไทย หากคนไทยไม่กล้าขึ้นเครื่องบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ปรับแผนใช้สแกนก่อนขึ้นเครื่องเพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจ ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้นำสมาชิกสมาร์ทฟาร์เมอร์หัวขบวนออกไปดูงานพื้นที่มีศักยภาพ กองทุนหมู่บ้าน 70,000 แห่ง ต้องส่งเสริมการดูงานเพื่อให้เกิดการท่องเเที่ยวระหว่างกันภายในประเทศ หอการค้าไทยพร้อมช่วยประชุมครั้งใหญ่กระจายการอบรมสัมมนาทั่วประเทศ ในส่วนของกระทรวงการคลังเร่งรัดวิสาหกิจจัดสัมมนาพนักงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

Avatar photo