World News

จีนพัฒนา ‘น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี’ รักษาผู้ป่วย ‘โควิด-19’ ได้ผลน่าพอใจ

บริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป  เปิดเผยว่า จีนได้พัฒนาน้ำเลือด หรือพลาสมา (plasma) จากผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่หายดีแล้ว สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อคนอื่นๆ

XxjpbeE007583 20200213 PEPFN0A001 1 scaled 1

บริษัทระบุว่า ได้จัดเก็บพลาสมาจากผู้ป่วยที่หายดีแล้วบางราย เพื่อนำไปเตรียมสารหรือผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาโรค ซึ่งรวมถึงคอนวาเลสเซนต์ พลาสมา (convalescent plasma) หรือน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน และอิมมูนโกลบูลิน (immune globulin) หรือโปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้านโปรตีนบนผิวของเซลล์ไวรัส

หลังเสร็จสิ้นการทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพของเลือด การทดสอบฤทธิ์ต้านและทำลายไวรัส อย่างเข้มงวด บริษัทฯ จึงพัฒนาคอนวาเลสเซนต์ พลาสมาเพื่อใช้สำหรับการรักษาพยาบาล และได้นำไปใช้รักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤตจำนวนหนึ่งแล้ว

บริษัทได้จัดตั้งคณะเจ้าหน้าที่เพื่อนำอุปกรณ์พิเศษมาใช้เก็บน้ำเลือดจากผู้ป่วยที่หายดีในนครอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

สำหรับการนำไปใช้รักษาทางคลินิกนั้น มีผู้ป่วยอาการวิกฤติ 3 ราย ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น ได้รับการรักษาด้วยพลาสมาดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และขณะนี้มีผู้ป่วยอาการวิกฤติที่รับการรักษาด้วยวิธีเดียวกันนี้มากกว่า 10 รายแล้ว

ผลทางคลินิกชี้ว่า หลังจากผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวผ่านไป 12-24 ชั่วโมง พวกเขามีอาการของโรคที่ดีขึ้น โดยดัชนีหลักที่บ่งชี้อาการอักเสบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ดัชนีสำคัญบางประการ อาทิ ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างครอบคลุม

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo