Social

จท. คอนเฟิร์มเรือซีบอร์นขออนุญาตถูกต้อง ผู้โดยสาร 2 คนเช็คสุขภาพแล้ว

จท. คอนเฟิร์ม “เรือสำราญซีบอร์น” เทียบท่าเรือภูเก็ตอย่างถูกต้อง ผู้โดยสารตกค้าง 2 รายยื่นคำขอท่องเที่ยวต่อ ผ่านการตรวจเช็คสุขภาพแล้ว  

S 12280050

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงกรณีการอนุญาตให้เรือซีบอร์น โอเวชั่น (Seabourn Ovation) เทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า กรมเจ้าท่ายืนยันว่าเรือ Seabourn Ovation ได้ประสานขออนุญาตเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตอย่างถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งตามข้อกำหนดของกรมเจ้าท่า เรือที่เข้ามาเทียบท่าจะต้องขออนุญาตล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ขณะที่กรณีของเรือ Westerdam ไม่ได้มีการขออนุญาตเข้าเทียบท่า ดังนั้น กรมเจ้าท่าจึงไม่สามารถอนุมัติให้จอดเทียบท่าตามที่ต้องการได้

ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารของเรือ Seabourn Ovation ที่ยังพักอยู่ในภูเก็ต และไม่ได้กลับไปพร้อมกับเรือ Seabourn Ovation ที่เดินเรือออกไปแล้วนั้น จากการตรวจสอบพบว่าผู้โดยสารของเรือสำราญดังกล่าว ได้มีการขออนุญาตอยู่พักท่องเที่ยวในไทย 2 ราย ซึ่งทำตามขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกต้อง อีกทั้งได้ผ่านการตรวจสุขภาพจากกรมควบคุมโรคและได้รับการยืนยันว่า ไม่มีอาการเข้าข่ายป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งการขออนุญาตท่องเที่ยวต่อเป็นการกระทำที่สามารถทำได้โดยปกติสำหรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญ

000กหฟดหกฟ
                                                               ขอบคุณภาพจาก wikipedia.org

ทั้งนี้ เรือสำราญ Seabourn Ovation เป็นเรือท่องเที่ยวที่เดินทางออกจากต้นทาง (Home port) ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 โดยขออนุญาตเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อใช้เป็นจุดแวะพัก 10 ชั่วโมง ก่อนเดินทางต่อไปยังปลายทางที่สิงคโปร์ ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือภายในเรือสำราญดังกล่าวเป็นชาวยุโรปทั้งหมด และก่อนจอดเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต แพทย์ประจำเรือได้ยืนยันแล้วว่า ไม่พบผู้ป่วยตามนิยามของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมเจ้าท่ายังทำงานประสานกับกรมศุลกากร และกระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลังของเรือว่ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบประวัติสุขภาพของผู้โดยสารบนเรือ หากพบมีผู้โดยสารบางรายที่มีอาการป่วย กรมเจ้าท่าจะให้ไปทิ้งสมอกลางทะเล ออกจากฝั่งประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคไปตรวจเช็คอย่างละเอียด หากได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารที่เข้าข่ายติดเชื้อโคโรนา และจะนำมาแพร่ระบาด ก็จะอนุญาตให้เข้าเทียบท่าได้ พร้อมทั้งตรวจเช็คซ้ำเมื่อถึงฝั่งอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ

Avatar photo