General

ไม่โป๊ะแตก ! ‘อนุทิน’ ย้ำเรือ ‘ซีบอร์น’ มีกำหนดเทียบท่าไทย พร้อมช่วย ‘กัมพูชา’ หากร้องขอ

จากกรณีที่มีข่าวว่าเรือซีบอร์น โอเวชั่น ไม่มีกำหนดการมาไทย แต่กลับได้เทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรือลำนี้ มีแผนเดินทางมาที่ประเทศไทยอยู่แล้ว ไม่มีคำว่าโป๊ะแตกแน่นอน เราทราบความเคลื่อนไหวของเรือ และลูกเรือ ประเมินมาอย่างดีว่าเทียบท่าได้

ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า เรือที่ไม่มีกำหนดการมาไทยจะถูกปฏิเสธทุกลำ เพราะเราต้องดูเป็นกรณีไป และมั่นใจว่า ใน 1 ปี มีเรือที่ขอเทียบท่าฝั่งไทย ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเป้าหมายไม่เกิน 10 ลำ เพราะอยู่ดีๆ เขาไม่มาเปลี่ยนเส้นทางแน่นอน เพราะงบสูง และมีกฏกรอบต้องปฏิบัติ แต่ถ้ามาก็พร้อมช่วยเหลือตามสมควร ตามหลักมนุษยธรรม เปรียบเหมือนเครื่องบิน ถ้าขอลงฉุกเฉิน ให้จอดก่อน แล้วค่อยไปจัดการต่อ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาพบ 20 ลูกเรือเวสเตอร์ดัม ต้องสงสัยติดไวรัสโควิด-19 ว่า ภาวนาอย่าให้ใครติดเชื้อ แต่หากทางนั้น ขอความช่วยเหลือ ประเทศไทยก็ต้องช่วย เช่นกันถ้าคนไทย ภายในเรือร้องขอให้ช่วย ทางการไทยย่อมไม่รอช้า

“กระทรวงสาธารณสุขของไทยทำงานเต็มที่ ผู้โดยสารทุกคน จากเรือทุกลำต้องผ่านด่านคัดกรอง วิงวอนว่าอย่าเปรียบเทียบมาตรการของไทยกับประเทศอื่น เพราะมีหลายปัจจัยที่ต่างกัน แต่ยืนยันว่ามาตรการคุมโรคของไทยมีประสิทธิภาพได้รับการยอมรับในระดับสูง”

Avatar photo