General

‘online-offline’ สร้างสัมพันธ์ยั่งยืน

นักวิชาการชี้ “application หาคู่”  ถือเป็นโอกาสของคนยุคใหม่ แนะเสนอตัวตนใกล้เคียงความเป็นจริง ช่วยสานสัมพันธ์ยั่งยืน ระบุโลก online ง่ายต่อการสร้างความผูกพันมากกว่า offline แตต้องระวังตกเป็นเหยื่อ

heart 3147976 640

” ถ้าถามว่าความสัมพันธ์ ที่มีจุดเริ่มใน online ต่างจากความสัมพันธ์ ที่เริ่มในโลกกายภาพ หรือ offline หรือไม่ คำตอบคือ แม้จุดเริ่ม มันอาจจะต่างกัน แต่ขั้นตอนการพัฒนาความสัมพันธ์ ไม่ได้มีความต่างกันมากนัก และความสัมพันธ์ที่มันจะไปต่อได้ มันต้องออกมาโลก offline ที่มองเห็นตัวตนทางกายภาพของกัน และกัน “

ผศ.ดร.วิลาสินี พนานครทรัพย์ อาจารย์สาขาสังคมวิทยา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกริ่นเป็นไฮไลท์ ในฐานะที่เธอเขียนหนังสือเรื่อง Love and intimacy in online cross-cultural relationships: the power of imagination (Palgrave, 2016) และ Migration for love?: Love and intimacy in marriage migration processes (Emotion, Space, and Society, 2019)

และกล่าวถึงโลก online ที่กลายเป็นเรื่องธรรมดา แม้กระทั่งเรื่องของความรัก จึงเห็น “application” ที่เกี่ยวข้องกับการหาคู่เดทเกิดขึ้นมากมาย

สำหรับ application เหล่านั้น ช่วยเปิดโอกาสให้ผู้คนทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ เพราะสามารถระบุ และเลือกได้ว่า  คุณต้องการรู้จัก และสร้างความสัมพันธ์กับคนแบบไหน อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้ และทำความรู้จัก ในโลก online ก่อนออกมาสู่โลก offline ได้ด้วย

whisper 408482 640

และจากการทำงานวิจัยพบว่า หากต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ ที่เริ่มต้นใน online ไปสู่ความสัมพันธ์ที่แท้จริงในระยะยาว ตัวตนที่นำเสนอในโลก online ต้องไม่แยกขาดจากโลก offline แต่ปัจจุบันเรากลับพบพฤติกรรมการหลอกลวง โดยใช้ความรัก เรื่องนี้ต้องระวัง เพราะมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

” ถ้าเราพิจารณาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ จะเห็นว่าเขาไม่ได้พูดคุย online เพียงแค่วันสองวัน แต่การพูดคุย หรือ Chat ใน online อย่างสม่ำเสมอ ยาวนานพอสมควร จะทำให้เขาตกหลุมรักได้ หลายกรณี ที่เราพบว่าการพูดคุยใน online สามารถสร้างความผูกพันขึ้นมาได้จริงๆ ” 

ผศ.ดร.วิลาสินี พนานครทรัพย์ 2
วิลาสินี พนานครทรัพย์

ผศ.ดร.วิลาสินี กล่าวอีกว่า ความเป็นนิรนามของโลก online บวกกับการสื่อสารผ่านตัวอักษร มีผลทำให้คนเล่าเรื่องของตนเองกับคนแปลกหน้าได้ง่ายขึ้น เพราะคิดว่าอาจจะไม่ได้เจอ หรือรู้จักกันจริงในชีวิตประจำวัน เรื่องราวที่เราไม่เล่าให้คนอื่น ที่เรารู้จักในชีวิตประจำวัน บางครั้งก็ถูกนำไปถ่ายทอดให้คนแปลกหน้าใน online และท้ายที่สุด เกิดความไว้วางใจ และผูกพันได้ บางกรณีก็อาจพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์จริงจังได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้เกิดการหลอกลวงได้ง่ายขึ้น

อีกปรากฎการณ์ คือ ความสัมพันธ์ของคู่รักมีความหลากหลาย และก้าวข้ามเรื่องเพศภาวะไปแล้ว ความสัมพันธ์ ที่เกิดขึ้น จึงมีมากไปกว่าหญิงชาย และการแต่งงาน ตัวอย่างเช่น การใช้ชีวิตร่วมกัน เป็นพาร์ทเนอร์ โดยไม่จำเป็นต้องแต่งงาน ไปจนถึงความสัมพันธ์ที่มีมากกว่าแค่ 2 คน

อย่างไรก็ดี แม้นิยามความรักในปัจจุบัน จะไม่คงที่ แต่ทุกความสัมพันธ์ ก็ยังมีกรอบความรักในอุดมคติอยู่ นั่นคือ “การมองว่าความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม” ดังนั้นแม้เราจะเห็นรูปแบบความสัมพันธ์ ที่มีหลากหลาย แต่ท้ายที่สุด ก็มักจะอยู่ภายใต้วาทกรรมของความรักทั้งสิ้น เราจึงมักได้ยินคนพูดอยู่เสมอว่าอยู่ด้วยกัน “เพราะรัก”  หรือแม้แต่เป็นโสด “เพราะฉันรักตัวเอง”

black and white 4140789 640

” ไม่ว่าคุณจะอยู่ในความสัมพันธ์แบบใด อยู่กันโดยไม่แต่งงาน รักเพศเดียวกัน หรืออยู่เป็นโสด คำอธิบายของความสัมพันธ์เหล่านี้ก็จะถูกวกกลับมาอยู่ใต้กรอบของความรัก และถูกปรับ ให้เข้ากับวิถีชีวิตของแต่ละคน ” 

Avatar photo