Lifestyle

ชวนคนไทย ‘กอด’ ส่งต่อความรัก-สร้างกำลังใจ ลดความรุนแรง

ชวนคนไทย “กอด” ลดความรุนแรง ส่งความรัก สร้างกำลังใจ ให้คนในครอบครัว เพื่อน และคนรัก ทุก ๆ วัน แถมช่วยกระตือรือร้น บรรเทาความเจ็บป่วย ซึมเศร้า วิตกกังวล และเยียวยาจิตใจให้ผู้สูงอายุ 

ไม่น่าเชื่อ ! ปรากฏการณ์ ทั้งทำร้ายตนเอง และทำร้ายคนอื่น ล่าสุดการกราดยิงรายวัน ทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก กลางเมืองลพบุรี กลางเมืองโคราช และล่าสุดวันนี้ (14 ก.พ.) ฉลองวาเลนไทน์ กราดยิงกลางสามย่าน กทม. อย่างไม่น่าเชื่อ ว่าจะเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย เมืองพุทธ จนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออายุขัยเฉลี่ยคนไทย ที่อาจไม่บรรลุเป้าหมาย 85 ปี

จากข้อมูลมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ทำการศึกษาในกลุ่มคนจำนวน 724 คน ระยะเวลา 75 ปี พบว่าปัจจัยที่ทำให้คนอายุยืนที่สำคัญ คือ “ปฏิสัมพันธ์” ของคนเรา โดยเฉพาะความสัมพันธ์ใกล้ชิด ที่มีคุณภาพ ซึ่งปัจจัยนี้ ย่อมส่งผลต่อการลดโรคซึมเศร้า และความก้าวร้าวต่อคนอื่น

baby 539969 640

สำหรับบ้านเรา ตัวอย่างของการสร้างสัมพันธภาพ ที่ช่วยทั้งลดความแข็งกร้าวของจิตใจ และช่วยเพิ่มความเข้มแข็ง เมื่อจิตใจอ่อนแอ กรณีศึกษาของ ครูสงวนวรรณ บัวบาน ครูศิลปะประจำหอศิลป์บัวบาน ตำบลสะแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่นำศาสตร์ทางด้านศิลปะ มาใช้รักษาอาการซึมเศร้าในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งพบว่านอกจาก จะสามารถลดความก้าวร้าวในตัวตนได้แล้ว เมื่อนำการ “กอด” มาใช้ร่วมกัน ยิ่งทำให้เกิดสัมพันธภาพ ที่ส่งผลต่อจิตใจ ทำให้ผู้ที่ได้รับการ “กอด” มีความอ่อนโยนขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย อธิบายว่า การบอกรักด้วยการ “กอด” จะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของ “ฮีโมโกลบิน”  ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึง ทำให้สดชื่น มีชีวิตชีวา และการกอดยังเป็นการกระตุ้นสัมผัส ที่จำเป็นอย่างยิ่ง ต่อร่างกายและจิตใจ ที่ช่วยให้ผู้ถูกกอดรู้สึกอบอุ่น และเป็นสุข ซึ่งผู้ที่ได้รับการกอด หรือกอดผู้อื่น จะช่วยทำให้เกิดความกระตือรือร้น บรรเทาความเจ็บป่วย ซึมเศร้า ความวิตกกังวล

love 4552087 640

การ “กอด” ไม่ได้จำกัดขอบเขตเพียงกับเด็ก หรือระหว่างหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังต้องการการโอบกอด เพราะ การ“กอด” เป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยเติมความรู้สึกอ้างว้างภายในจิตใจได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพดีขึ้น

ทั้งนี้ การหันมาสร้างความรักด้วยการกอดระหว่างคนในครอบครัว ความรักระหว่างเพื่อน และคู่รัก นับเป็นสัมผัสที่มีความพิเศษ ตามคำแนะนำของเวอร์จิเนีย ซาเทียร์ นักจิตวิทยาครอบครัว ที่มีชื่อเสียงระดับโลกชาวแคนาดา ที่พบว่าการกอดวันละ 4 ครั้ง เพื่อการดำรงชีวิต วันละ 8 ครั้ง เพื่อการดำเนินชีวิต และ 12 ครั้ง เพื่อจิตใจ และการเจริญเติบโตของร่างกาย

อีกทั้งยังพบว่า “กอด” สามารถเยียวยาผู้ป่วยได้ นอกเหนือจากการรักษาด้วยวิธีการทางการแพทย์ และยาที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดความรัก กำลังใจ ความอบอุ่น ความเป็นห่วงเป็นใยไปสู่ผู้ป่วย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น และมีกำลังใจสูงขึ้นด้วย

 

Avatar photo