World News

หูเป่ย์ตายวันเดียว 116 ราย ดันยอดทั่วโลกเสียชีวิต ‘ไวรัสโควิด-19’ พุ่ง 1,486 ราย

หูเป่ย์ รายงาน ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มวันเดียวถึง 116 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 4,823 คน

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกล่าสุดพุ่งถึง 1,486 ราย รวมถึง 1 ราย ที่เสียชีวิตในญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ไม่รวมจีน ที่มีผู้เสียชีวิตเพราะการติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศตัวเอง

map

ขณะยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 64,170 คน รวมถึง สิงคโปร์ที่รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้น 8 ราย มาเลเซียยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายที่ 19 ในประเทศ และฮ่องกงยืนยันการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย

คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย์รายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่นี้ มีอยู่ 88 รายที่เสียชีวิตในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ทั้งที่มณฑลนี้เพียงแห่งเดียว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4,823 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสในมณฑลทั้งหมด 51,986 คน โดยมากกว่า 4 ใน 5 ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของมณฑลอยู่ในเมืองอู่ฮั่น

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก หลังจากที่คณะกรรมการสุขภาพปรับเกณฑ์การคัดกรองใหม่โดยรวมการวินิจฉัยระดับคลินิกเข้าไปไว้ด้วยนั้น ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า การระบาดของเชื้อไวรัสนี้อาจจะรุนแรงกว่าที่มีรายงานออกมา

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้ออกมาบรรเทาความวิตกดังกล่าว โดยระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานการณ์การระบาด แต่อย่างใด

Avatar photo