World News

กรีซไว้อาลัยเหยื่อไฟป่า 3 วัน หวั่นยอดเสียชีวิตเพิ่ม

กรีซประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วัน หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 74 ราย และบาดเจ็บ 187 คน จากเหตุการณ์ไฟป่าครั้งรุนแรง หวั่นตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้

000 17V8UC

เหตุการณ์ไฟป่าดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองมาติ ห่างจากกรุงเอเธนส์ไปทางตะวันออกราว 30 กิโลเมตร ทำลายพื้นที่ป่า เผาไหม้บ้านเรือน และรถยนต์ไปจำนวนมาก ทั้งยังทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องหนีตายลงไปในทะเลเพื่อความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ประกาศการไว้อาลัยดังกล่าว ที่สื่อท้องถิ่นระบุว่า เป็นโศกนาฏกรรมแห่งชาติ

000 17W089

แม้รัฐบาลเอเธนส์ จะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงตัวเลขผู้สูญหายจากเหตุการณ์นี้ แต่เชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้นกว่านี้ และอาจมากกว่าเมื่อครั้งเกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนเกาะเอเวีย ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อปี 2550 ที่มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 77 ราย

ในจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ที่ผู้สังเกตการณ์บางรายระบุว่า อาจเป็นครั้งรุนแรงสุดในรอบศตวรรษ รวมถึง ผู้เสียชีวิต 26 ราย ที่เสียชีวิตเพราะถูกไฟเผาในรีสอร์ทริมทะเลแห่งหนึ่งที่เมืองมาติ

000 17W1F6

หน่วยกู้ภัยระบุว่า ขณะที่ไปพบศพนั้น พวกเขาอยู่ในสภาพที่กอดกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ซึ่งอาจจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือคนแปลกหน้า ที่มารวมตัวกันในความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะปกป้องตัวเอง ขณะพยายามที่จะไปให้ถึงทะเลเพื่อหนีไฟ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight