World News

เหยื่อ ‘โควิด -19’ เสียชีวิตคนแรกในญี่ปุ่น ไร้ประวัติเดินทางต่างประเทศ

นายคัทสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น ยืนยันวันนี้ (13 ก.พ.)ว่า หญิงชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในช่วงอายุ 80 เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 รายแรกที่เสียชีวิตในญี่ปุ่น แต่ยังบอกว่า ไม่ชัดเจนว่า เชื้อไวรัสเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเธอหรือไม่

japp

“ความเกี่ยวข้องระหว่างเชื้อไวรัส กับการเสียชีวิตของบุคคลนี้ยังไม่ชัดเจน โดยหญิงรายนี้ เป็นบุคคลแรก ที่ตรวจพบการติดเชื้อ และเสียชีวิต”

นายคาโตะ ให้รายละเอียดถึงผู้เสียชีวิตว่า เป็นชาวเมืองคานากาวะ มีอาการของโรคตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนที่เธอจะมีการทรุดหนักลงเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และแพทย์ตัดสินใจที่จะตรวจหาเชื้อไวรัส เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่ระบบทางเดินหายใจของเธอแย่ลง

“เธอต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จึงมีการตรวจหาเชื้อ และผลยืนยันถึงการติดเชื้อ เพิ่งออกมาหลังจากที่เธอเสียชีวิตแล้ว”

ผลการตรวจสอบยังพบว่า คนไข้รายนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้นอกจากเธอจะกลายเป็นผู้ติดเชื้อชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้เป็นคนแรกแล้ว เธอยังเป็นผู้ติดเชื้อจากในประเทศที่เสียชีวิตคนแรกเช่นกัน

การเสียชีวิตของคนไข้รายนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นต้องรับมือกับผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดอะมอนด์ พรินเซส ถึง 218 คน หลังจากที่เรือลำนี้ถูกกักโรคมาตั้งแต่ต้นเดือนนี้

Avatar photo