Business

บอร์ดเห็นชอบรายชื่อ ‘ผู้ว่ารถไฟ’ อันดับ 1 ได้คะแนน 90/100

บอร์ดไฟเขียวรายชื่อ “ผู้ว่าการรถไฟฯ” อันดับ 1 ได้คะแนน 90/100 เตรียมส่งตัวให้กระทรวงคลังเจรจาผลตอบแทนต่อ คาดปิดดีลได้เดือนหน้า

DSC 1235
                                                                             จิรุตม์ วิศาลจิตร

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ดวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เสนอ เนื่องจากการสรรหาเป็นไปตามขั้นตอน โปร่งใส ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งบอร์ดเชื่อมั่นในคณะกรรมการสรรหาทุกคนที่เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีการตัดสินใจที่เป็นอิสระ

สำหรับผู้ที่สมัครเข้ารับการสรรหาในครั้งนี้มีทั้งหมด 4 คน โดยผู้อยู่อันดับ 1 ได้รับคะแนนประมาณ 90 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ส่วนผู้อยู่อันดับ 2 ได้คะแนนน้อยกว่า 2-3 คะแนน โดยการรถไฟฯ จะส่งรายชื่อผู้ได้รับคะแนนอันดับ 1 ไปเจรจาผลตอบแทนกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ซึ่งประกอบด้วยการเจรจาเงินเดือน สวัสดิการ และวันหยุด ถ้าหากการเจรจาไม่ลงตัว ก็จะเรียกผู้ได้รับคะแนนอันดับ 2 ขึ้นมาเจรจาแทน

1 horz
                                             4 ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าการรถไฟฯ

เมื่อการเจรจาผลตอบแทนเสร็จแล้ว ก็จะเสนอเรื่องกลับมาที่การรถไฟฯ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายชื่อตามลำดับ โดยคาดว่าขั้นตอนการเห็นชอบจะแล้วเสร็จอย่างเร็วภายใน 1 เดือน หรือไม่เกินเดือนมีนาคม 2563

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดคะแนนได้ เนื่องจากขั้นตอนยังไม่สิ้นสุด ต้องรอให้ ครม. เห็นชอบรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาก่อน จึงสามารถเปิดเผยผลการให้คะแนนได้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับผู้สมัครเข้ารับการสรรหาที่ได้รับคะแนนสูงสุด คือ นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งการรถไฟฯ จะส่งรายชื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาต่อรองผลตอบแทนต่อไป

Avatar photo