General

‘หมอหนู’ สั่งเตรียมรับมือผู้โดยสาร ‘เรือเวสเตอร์ดัม’ เปลี่ยนเครื่องที่ไทย

“นพ.สุวรรณชัย” แจงยอดผู้ป่วยสะสมคงที่ 33 ราย กลับบ้านแล้ว 12 ราย ด้าน “อนุทิน” สั่งเตรียมรับมือผู้โดยสาร “เรือเวสเตอร์ดัม” มาเปลี่ยนเครื่องที่ไทย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 21 ราย กลับบ้านแล้ว 12 ราย รวมสะสม 33 ราย ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม-12 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ป่วย เข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 823 ราย คัดกรองจากสนามบิน 53 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 770 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 673 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 150 ราย

สุวรรณชัย13263

ส่วนสถานการณ์ทั่วโลกใน 26 ประเทศ และ 2 เขตบริหารพิเศษ ข้อมูลตั้งแต่ 5 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ 2563 (7.00 น.) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 60,062 ราย เสียชีวิต 1,360 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 59,539 ราย เสียชีวิต 1,358 ราย

ในวันนี้มีข่าวดีผู้ป่วยยืนยันโรคไวรัสโคโรนา 19 เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีนอายุ 61 ปี หายป่วยเตรียมกลับบ้าน 1 ราย ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายอื่นๆ อาการดีขึ้น มี 2 รายที่มีอาการหนักมาตั้งแต่แรกรับมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้แพทย์ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

สำหรับเรือเวสเตอร์ดัม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้เตรียมวางแผนรองรับ โดยประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับให้เจ้าหน้าที่ด่านทุกช่องทางเข้าออก ทั้งบก เรือ อากาศ เตรียมการกรณีผู้โดยสารจากเรือดังกล่าวมา เดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทย รวมทั้งประสานข้อมูลวางแผนดูแลคนไทยที่อยู่บนเรือ

S 217980936

ส่วนกรณีเรือท่องเที่ยวที่แวะพักที่ จ.ภูเก็ต เช้าวันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2563) เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ขึ้นไปประเมินสุขอนามัยบนเรือ ตรวจสอบข้อมูลสุขภาพของผู้โดยสารและลูกเรือ ร่วมกับแพทย์ประจำเรือ ผลการตรวจไม่มีผู้มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค (PUI) และก่อนลงมาจากเรือแพทย์ประจำเรือจะวัดไข้ซ้ำ และเมื่อลงจากเรือแล้วจะมีทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุขและกองทัพเรือวัดไข้ซ้ำอีกครั้ง เป็นไปตามมาตรฐานสากล ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะผู้โดยสารกลุ่มนี้ไม่ใช่ผู้ป่วย และเรือลำนี้มาแวะพักตามเส้นทางเดินเรือปกติ โดยมีการแจ้งการเข้าออกประเทศอย่างถูกต้อง

สำหรับคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ วันนี้เป็นวันที่ 9 ของการเฝ้าระวังโรค ผู้ป่วยยืนยัน 1 รายที่โรงพยาบาลชลบุรี อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยังพบเชื้อ อยู่ในห้องแยก ยังคงเฝ้าระวังติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง ส่วนคนไทยที่อาคารรับรองสัตหีบ 137 คน ทุกคนสบายดี ไม่มีไข้

Avatar photo