Business

เตรียมเปิดประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ 1.4 แสนล้าน บี้จบดีลเร็วกว่าแผน 3 เดือน

บอร์ด รฟม. มีมติตั้งคณะกรรมการฯ ร่าง TOR เปิดประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 1.42 แสนล้าน เร่งจบดีลเร็วกว่าแผน 3 เดือน ช่วยรัฐบาลกระตุ้นการลงทุน ด้านลดค่าโดยสารสายสีม่วง กระตุ้นยอดผู้โดยสารมากกว่าคาดการณ์

สราวุธ11

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วานนี้ (12 ก.พ.) ที่ประชุมบอร์ด รฟม. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 36ฯ ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เพื่อจัดทำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งระบบ มูลค่า 1.42 แสนล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี โดย รฟม. จะเร่งรัดขั้นตอนการประมูลให้เร็วขึ้น เพื่อให้เกิดการลงทุนตามนโยบายของรัฐบาล

“เราจะเร่งรัดให้มีการลงนามในสัญญาได้ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ เร่งมาจากแผนปกติประมาณ 3 เดือน จะได้มีการลงทุน” นายสราวุธกล่าว

หัวเจาะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม

สำหรับมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยว เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนนั้น นายสราวุธกล่าวว่า จากการเก็บสถิติ 1 เดือนที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขออกมาดี มีการใช้งานในระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 23% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 18% รวมถึงมีการเดินทางข้ามระบบไปยังรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินมากขึ้น ด้านรายได้ลดลง 400,000 บาทต่อวัน หรือลดลง 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อบอร์ดรับทราบข้อมูลแล้ว ก็ให้เดินหน้ามาตรการต่อจนครบ 3 เดือน และขอให้เก็บตัวเลขการเดินทางเข้า-ออกแต่ละสถานี เพื่อนำไปวิเคราะห์จุดคุ้มทุนและนำเสนอบอร์ดในการประชุมครั้งหน้า ส่วนจะพิจารณาต่ออายุมาตรการไปอีกหรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจ

Avatar photo