Finance

สะพัด!! บอร์ดรุมซัก 3 ผู้บริหาร SCB ปล่อยสินเชื่อ

scb1

แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่าเมื่อเร็วๆนี้ทาง SCB ได้มีการประชุมคณะกรรมการของธนาคาร แต่ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่  ได้มีการประชุมคณะกรรมการกลุ่มย่อยก่อน โดยที่ประชุมได้มีการสอบถามเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อของ SCB อย่างหนัก โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการขนาดใหญ่ 3-4 โครงการ

ทั้งนี้โครงการปล่อยสินเชื่อที่ถูกซักถามมากประกอบด้วย การปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI เมื่อหลายปีก่อน การปล่อยกู้ให้กับ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ซึ่ง SCB ถือเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของ PACE และการปล่อยกู้เป็นสถาบันการเงินหลัก (Mandated Lead Arranger) ในการสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 37,000 ล้านบาท แก่บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานลม

“ที่ประชุมวันนั้นผู้บริหารแบงก์ 3 ท่าน ถูกตั้งคำถามมากถึงการให้สินเชื่อเพราะการให้สินเชื่อ 3 โครงการนี้ เพราะหากมีปัญหาของโครงการอาจจะส่งผลกระทบต่อแบงก์ได้” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้บริหารแบงก์ที่อยากจะยื่นลาออก 3 คนนั้น มีผู้ถือหุ้นแบงก์ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยที่จะให้ลาออก เพราะต้องการให้ช่วยแก้ปัญหาก่อน จึงยังไม่เห็นด้วยที่จะให้ใครยื่นลาออกระหว่างนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์  ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)ครั้งที่ 15/2561 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 มีมติอนุมัติการปรับเป้าหมายทางการเงินของธนาคาร

สำหรับปี 2561 ในส่วนของอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (Cost-to-Income Ratio) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีสาระสำคัญดังนี้

SCB แจ้งปรับเป้าหมายการเงินประจำปี 2561 โดยปรับเป้าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิมาอยู่ที่ 3.1-3.3 % การเติบโตของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย เพิ่มขึ้นสูงสุด 5 % อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้โดยรวมที่ 45-47 % การขยายตัวของสินเชื่อที่ 6-8%ค่าใช้จ่ายหนี้สูญ และหนี้สงสัยจะสูญ ที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 3.0% และอัตราส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพมากกว่าหรือเท่ากับ 130%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight