World News

วันเดียว! หูเป่ย์เจอคนไข้ใหม่ ‘โควิด-19’ เพิ่มเกือบ 1.5 หมื่นคน ทำยอดทั่วโลกทะลุ 6 หมื่น

จำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในวันนี้ (13 ก.พ.) หลังมณฑลหูเป่ย์ของจีน ปรับเกณฑ์การวินิจฉัยโรคให้ขยายวงกว้างมากขึ้น

XxjpbeE007086 20200212 PEPFN0A001 scaled 1

ในการรายงานสถานการณ์ประจำวันนั้น คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย์ ยืนย้นการพบผู้ติดเชื้่อรายใหม่อีก 14,840 คน และมียอดผู้เสียชีวิตรายใหม่เฉพาะในมณฑลที่ 242 ราย ขณะที่ในพื้นที่อื่นๆ ของจีนนั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 5 คน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมากนี้ เป็นผลมาจากการที่เจ้าหน้าที่ปรับเกณฑ์การวินิจฉัยโรค ให้ครอบคลุมถึง จำนวนผู้ที่มีความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อจาภภาพเอ็กซ์เรย์ปอดด้วย ไม่ได้จำกัดเฉพาะการทดสอบกรดนิวคลีอิกตามมาตรฐานเท่านั้น

คณะกรรมการสุขภาพหูเป่ย์ ระบุว่า การเปลี่ยนเกณฑ์วินิจฉัยดังกล่าวจะช่วยให้คนไข้ได้รับการรักษาเร็วสุดเท่าที่เป็นไปได้ และสอดคล้องกับการจำแนกประเภทที่ใช้ในมณฑลอื่นๆ ด้วย

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งขึ้นอย่างมากของหูเป่ย์ ทำให้ทั่วโลกมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโดยรวม ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 60,095 คน และผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,362 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในจีน มีเพียง 2 รายที่เสียชีวิตในฮ่องกง และฟิลิปปินส์

wooo

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน หลังตรวจพบผู้โดยสารบนเรือสำราญไดอะมอนด์ พรินเซส ซึ่งถูกกักโรคอยู่ ติดเชื้อไวรัสนี้จำนวน 174 คนแล้ว

ขณะที่ในสหรัฐนั้นอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังผู้คน 420 คน ใน 41 รัฐ ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อ ส่วนที่สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน 1 ในจำนวนนี้เป็นพนักงานธนาคารดีบีเอส ที่ทำให้ต้องอพยพเพื่อนร่วมงานที่ทำงานอยู่ในชั้นเดียวกันจำนวน 300 คนออกจากตึกสำนักงานใหญ่

Avatar photo