Sport

ที่สุดในโลก! ไทยคว้าลิขสิทธิ์ศึกวิ่งเทรลวิบาก ‘สปาร์ตัน เรซ’ 3ปี

5 องค์กรรัฐผนึกกำลังดึงลิขสิทธิ์ “สปาร์ตัน เรซ” ศึกวิ่งเทรลวิบากอันดับ 1 ของโลกมาจัดแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นเวลา 3 ปี โดย “กองทัพบก” พร้อมเปิดค่ายทหาร ประเดิมสนามแรกที่ ห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ วันที่ 12-14 มิ.ย.นี้

S 40656965

กองทัพบก ผนึกกำลังร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และบริษัท มูฟเอเชีย จำกัด จัดงานแถลงข่าวคว้าลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน ศึกวิ่งเทรลวิบากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก รายการ “สปาร์ตัน เรซ” ที่ประเทศไทย เป็นเวลา 3 ปี (2563-2565) โดยในปีแรก “สปาร์ตัน เรซ ไทยแลนด์ 2020” จะมีการชิงชัยทั้งหมด 3 สนาม ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 12-14 มิ.ย.63, จังหวัดกระบี่ วันที่ 11-13 ก.ย.63 และจังหวัดสงขลา วันที่6-8 พ.ย.63 พร้อมคาดว่าจะมีนักแข่งจากทั่วโลกเดินทางมาชิงชัยกว่า 15,000 คน

พลเอกธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก กล่าวว่า กองทัพบก ได้จัดทำโครงการARMYLAND พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ทหารซึ่งเป็นพื้นที่ธรรมชาติ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้เกิดประโยชน์จากกิจกรรม ทั้งด้านการกีฬา การผจญภัย การเรียนรู้ การศึกษา และการฝึกทักษะ จึงเล็งเห็นว่าการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” นั้นตรงกับเป้าหมายของเรา เพราะจะเป็นการเปิดค่ายทหารรองรับการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล วิบากอันดับ 1 ของโลก ให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาแข่งขันได้สัมผัสถึงความสวยงามทางธรรมชาติของประเทศไทย พร้อมช่วยสนับสนุนในด้านการจัดเตรียมความพร้อมของพื้นที่จัดงาน เส้นทางการแข่งขัน เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล การรักษาความปลอดภัย ตลอดจนอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สปาร์ตัน เรซ ถือเป็นกีฬาใหม่สำหรับคนไทย แต่เป็นกีฬาที่ทั่วโลกให้ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ถูกบรรจุเป็น 1 ในกีฬาสาธิต ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสพร้อมมีโอกาสที่จะถูกยกระดับเป็นกีฬาหลักในอนาคต กกท. จึงเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะวางรากฐานกีฬาชนิดนี้ให้กับประเทศไทย จึงได้ร่วมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน เพื่อมุ่งหวังที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาชนิดนี้ของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงยกระดับการแข่งขันสู่สนามเอเชีย แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ ในอนาคต สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ และเพิ่มศักยภาพในการเป็นพื้นที่รองรับการจัดกิจกรรมกีฬาระดับโลกได้อีกทาง

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ในฐานะผู้ประมูลลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน กล่าวว่า สปาร์ตัน เรซ นับเป็นการแข่งขันกีฬารูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม มีการจัดแข่งขันไปแล้วกว่า594 ครั้งใน 40 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนโดยผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดพร้อมที่จะจ่ายเงินเข้าแข่งขัน เพื่อเก็บคะแนนสะสม และไล่ล่าเงินรางวัล เราจึงช่วยสนับสนุนงบประมาณพร้อมผนึกกำลังบูรณาการร่วมกับภาครัฐบาล ซื้อลิขสิทธิ์ดึงการแข่งขันมาจัดที่ประเทศไทยเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะได้ทั้งฐานข้อมูลรวมถึงองค์ความรู้ในการจัดการแข่งขันระดับโลก และคาดว่าในปีแรกจะมีผู้เข้าแข่งขันสนามละประมาณ 5,000 คน รวม 3 สนามเป็นจำนวน 15,000 คน โดยเป็นนักแข่งจากต่างชาติ 30-40%

S 40656959

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรามั่นใจว่าการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” จะเป็นการช่วยโปรโมตประเทศไทย และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยไม่ต่ำกว่า350 ล้านบาท เพราะผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดพร้อมที่จะใช้จ่ายเงิน เพื่อเดินทางมาแข่งขันและหาความท้าทายกับสนามแข่งขันใหม่ๆ ซึ่งสถานที่จัดการแข่งขันทั้ง 3 จังหวัด ในประเทศไทย นับเป็นสนามที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามระดับโลก ทำให้หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขัน ตลอดจนครอบครัวและผู้ติดตาม สามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ต่อได้

พลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งเทรลถือเป็น 1 ในประเภทการวิ่งครอสคันทรี ที่ทางสมาคมกีฬากรีฑาฯ ได้ดูแลและสนับสนุนอยู่ รวมถึงมีโอกาสที่จะถูกบรรจุให้เป็นกีฬาสากลที่มีการแข่งขันในทัวร์นาเมนท์อย่างเป็นทางการต่างๆ เราจึงได้ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” เพื่อนำองค์ความรู้มาพัฒนาผู้ที่สนใจ และช่วยผลักดันให้เกิดนักกีฬาทีมชาติในอนาคต เพราะหลายคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะพัฒนามาจากนักวิ่ง นักไตรกีฬา แต่นอกจากพละกำลังและเทคนิคด้านร่างกายแล้ว ยังต้องพัฒนาในด้านกลยุทธ์และการวางแผน สำหรับผ่านอุปสรรคในแต่ละฐานเพื่อเข้าเส้นชัยให้เร็วที่สุดด้วยเช่นกัน

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันในประเทศไทย กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” ที่ประเทศไทย จะนำมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลกมาใช้อย่างเต็มรูปแบบอุปกรณ์เครื่องกีดขวางทุกชิ้นได้รับมาตรฐานการรับรองจากสหรัฐอเมริกา โดยมีทีมงานจากสหรัฐอเมริกามาดูและเรื่องการสร้างสนามให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งความพิเศษของ “สปาร์ตัน เรซ ไทยแลนด์ 2020” ในสนามแรก ที่ห้วยตึงเฒ่าจ.เชียงใหม่ ยังเป็นการแข่งขันในระดับเซาธ์อีสท์ เอเชีย ซีรีส์ มีการแข่งขันทั้งสิ้น 3 ประเภท คือ สปาร์ตัน ซูเปอร์ (10 กม.) สปาร์ตัน สปรินท์ (5 กม.) และ สปาร์ตัน คิดส์(3.2 กม.) เพื่อเปิดให้นักแข่งจากทั่วโลก ได้เดินทางมาไล่ล่าเหรียญรางวัลเพื่อสะสมเป็นสมาชิก “สปาร์ตัน ไตรเฟคตา” ด้วยเช่นกัน

Avatar photo