World News

ค่ายรถยนต์หั่นเป้ายอดขายตลาดจีน เหตุ ‘โควิด-19’ ทำความต้องการซบ-รถส่งดีลเลอร์น้อย

บรรดาผู้บริหารในอุตสาหกรรมรถยนต์ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โควิด-19” มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยอดขาย และการผลิตในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ชี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตื่นตระหนก

deee123

ในช่วงเวลาของการระบาด ที่ทำให้โชว์รูมรถยนต์ต่างๆ ในจีนเงียบเหงาอย่างหนักนั้น บรรดาบริษัทรถยนต์ถูกบีบให้ต้องยกเลิกการตั้งเป้ายอดขาย และเสนอความช่วยเหลือให้กับเหล่าดีลเลอร์

ผลสำรวจของสมาคมดีลเลอร์รถยนต์จีน ที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า บรรดาตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในจีน ต่างคาดว่า ยอดขายรถยนต์ในตลาดแดนมังกรในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะร่วงลงราว 50-80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ราว 70% ของดีลเลอร์ที่ตอบแบบสอบถาม บอกด้วยว่า พวกเขาแทบจะไม่มีลูกค้าเลยตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคมเป็นต้นมา

วอลโว่ เป็นค่ายรถยนต์รายแรก ที่เสนอนโยบายให้ความช่วยเหลือกับดีลเลอร์ของตัวเอง ด้วยการยกเลิกเป้าหมายยอดขายสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ และให้เงินอุดหนุนสูงสุดถึง 10 ล้านหยวน แก่พนักงานขายรถยนต์ทั่วประเทศ ที่มีเงินเดือนขึ้นอยู่กับค่าคอมมิชชันเป็นหลัก

ฮาคัน แซมมวลสัน ซีอีโอวอลโว่ คาดการณ์ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาสแรก แต่คาดว่า จะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ ทั้งในเรื่องของยอดขาย และการผลิต ภายในปีนี้

“เราคิดว่า ผลกระทบตลอดทั้งปีจากเรื่องนี้ ค่อนข้างน้อยมาก” แซมมวลสัน กล่าว

เช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู ที่ยกเลิกเป้าหมายยอดขายสำหรับเดือนนี้ พร้อมประกาศตั้งเป้าหมายสำหรับเดือนมีนาคม และตลอดทั้งไตรมาสแรกของปี 2563 ในแบบยืดหยุ่นได้

ส่วนแบรนด์อื่นๆ อย่าง โฟล์คสวาเก้น ฟอร์ด และฮุนได ก็ตัดสินใจที่จะไม่ดำเนินการประเมินยอดขายของดีลเลอร์ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

ฮุนได ยังยกเลิกเป้าหมายการซื้อโดยตรงจากโรงงานผลิตของดีเลอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีรถยนต์ค้างสต็อกเพิ่มมากขึ้น พร้อมขยายระยะเวลาในการดำเนินมาตรการส่งเสริมการขาย ขณะที่จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ก็ยกเลิกเป้ายอดขายรายเดือนสำหรับดีลเลอร์ของบริษัท พร้อมเสนอความช่วยเหลือต่อสต็อกที่มีอยู่ด้วย

ในเวลาเดียวกัน สมาคมดีลเลอร์รถยนต์จีน ยังได้เรียกร้องให้ธนาคารขยายวงเงินกู้ให้กับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เหล่านี้ และให้การสนับสนุนสภาพคล่องชั่วคราวมากขึ้น เพื่อช่วยผู้ประกอบกิจการที่กำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านสภาพคล่องอย่างหนัก

สมาคมฯ บอกด้วยว่า ยอดขาย และบริการหลังการขายรถยนต์ ดิ่งลงอย่างหนัก ผลจากการขยายเวลาวันหยุดเทศกาลตรุษจีน มาตรการควบคุมการเดินทาง และปัจจัยอื่นๆ

Avatar photo