The Bangkok Insight

ดึง ‘ดนตรี’ สื่อกลางพัฒนาทักษะวัยรุ่น แก้ปัญหาชีวิต

ดึงดนตรีสื่อกลาง! กรมสุขภาพจิต จับมือ “ไลฟ์อีส กรุ๊ป” พัฒนาทักษะชีวิตให้เยาวชน ปรับตัว และออกแบบชีวิตที่เหมาะสมกับตนเอง

สถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นในปัจจุบัน กลุ่มวัยรุ่นมีปัญหาภาวะซึมเศร้า ปัญหาการฆ่าตัวตาย และการรังแกกันในโรงเรียน ในปี 2562 โดยจากการสำรวจสถานการณ์ภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น อายุ 11-19 ปี ของสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ในสถานศึกษาจาก 13 จังหวัด 13 เขตสุขภาพทั่วประเทศ พบ

  • วัยรุ่นที่มีความคิดอยากตาย 21%
  • มีความคิดฆ่าตัวตาย 5%
  • มีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย  23%

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการกลั่นแกล้งรังแกกันในโรงเรียน จากการสำรวจสถานการณ์สุขภาพจิตวัยรุ่นในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์การอนามัยโลก (WHO)ในปี 2560 รายงานว่า เด็กนักเรียนไทย 30% เคยถูกเพื่อนในโรงเรียนรังแก และจากการวิจัยสำรวจความชุกของการรังแกกันในโรงเรียน พบว่า นักเรียนที่เคยมีประสบการณ์การรังแกใดๆ เช่น เป็นผู้รังแก เป็นผู้ถูกรังแก หรือเป็นทั้งสองบทบาท 21% ในกลุ่มนี้นั้น มีนักเรียนที่พบโรคจิตเวชอย่างน้อย 1 โรค 60%

29 1

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  อธิบดีกรมสุขภาพจิต บอกว่าการพัฒนาทักษะชีวิตวัยรุ่น เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยป้องกัน และส่งเสริมให้วัยรุ่นมีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาสุขภาพจิต กล่าวคือ ทักษะชีวิตในเชิงสุขภาพจิต อารมณ์ และความคิด มีความสำคัญ สำหรับการดำรงชีวิตที่จะช่วยเป็นเกราะป้องกันปัญหาด้านจิตใจและสังคมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

โดยในปี 2542 WHO ได้สรุปทักษะชีวิตพื้นฐานที่สำคัญสำหรับเด็ก และวัยรุ่น 5 ด้าน ได้แก่

1.การตัดสินใจ และการแก้ปัญหา

2. การคิดสร้างสรรค์ และการคิดวิเคราะห์

3. การสื่อสาร และสัมพันธภาพ

4. ความเข้าใจตนเอง และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

5. การจัดการอารมณ์ และความเครียด

guitar 756326 640

ด้าน พญ.ดุษฎี จึงศิรกุลวิทย์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เสริมว่า หากวิเคราะห์ถึงปัญหาในวัยรุ่นแล้ว จะพบว่าสาเหตุหลัก คือ การที่เด็กไม่ยอมรับ และไม่เคารพตนเองมากพอ ดังนั้น หากเราสามารถช่วยให้เด็กหันมาเคารพตัวเองได้มากขึ้นแล้ว ปัญหาด้านสุขภาพจิตนี้ อาจจะลดลงตามไปด้วย

กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และบริษัท ไลฟ์อีส กรุ๊ป จำกัด จีงร่วมมือกัน ดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กวัยรุ่น เรื่อง School tour edutainment

ทั้งนี้เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ทักษะชีวิตของวัยรุ่น โดยใช้ดนตรี และกิจกรรมในโรงเรียนเป็นสื่อกลาง ให้มีความเข้าใจและพอใจในตัวเอง (Self) ร่วมกับเห็นคุณค่า และขอบคุณคนรอบข้างในความสัมพันธ์ที่ดีรอบตัว (Relationship) สามารถปรับตัวในยุคสังคมปัจจุบัน ออกแบบชีวิตที่เหมาะสมกับตนเองได้ และนำศักยภาพของตนเอง ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงมีความสุขในการดำเนินชีวิต

โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมศึกษา 13 เขตสุขภาพ โดยมีพื้นที่นำร่องอย่างน้อย 4 แห่ง มีระยะเวลาดำเนินโครงการร่วมกันประมาณ 1 ปี

IMG 20191017 172824 ตัด 1

ด้านนายนภ พรชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์อีส กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่น ได้ทำกิจกรรมผ่านการเล่นเกม ตอบคำถามง่ายๆ อย่างสนุก และผ่อนคลาย สามารถวิเคราะห์ตนเองได้ว่า จุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเองเป็นอย่างไร และนำผลของการวิเคราะห์นั้น มาตั้งคำถามกับตัวเองต่อได้ว่า ความหมายของชีวิตคืออะไร

“จุดเด่นของโครงการนี้ คือ หลังจากวัยรุ่นได้วิเคราะห์ตนเองแล้ว จะมีมินิคอนเสิร์ตเล็กๆ เพื่อใช้ดนตรีในการเปิดใจให้วัยรุ่นได้มีเวลาซึมซับดนตรีในช่วงหนึ่ง และอยู่กับตัวเอง เพื่อกลับไปค้นหาตัวเองต่อไปว่า ความหมายของชีวิตเค้าคืออะไร”

Avatar photo