Branding

สู่ทศวรรษ 8 ‘โกลด์ซิตี้’ ลุกรีเฟรชแบรนด์ ‘ทรานส์ฟอร์ม’ รอบด้าน

เป็นแบรนด์รองเท้าของคนไทยที่อยู่ในตลาดมานานถึง 70 ปี สำหรับ “โกลด์ซิตี้” และพร้อมก้าวสู่ทศวรรษที่ 8 ด้วยการลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนธุรกิจรอบด้าน โดยมีเป้าหมายเพื่อทวงบัลลังก์แชมป์รองเท้านักเรียนกลับคืนมา

นายสุเมธ จินาพันธ์ กรรมการบริหาร บริษัท โกลด์ซิตี้ ฟุตเทค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้า ภายใต้แบรนด์ “โกลด์ซิตี้” เปิดเผยว่า นับจากนี้ บริษัทได้วางนโยบายที่จะเดินหน้าสร้างแบรนด์ “โกลด์ซิตี้” เพื่อรุกตลาดรองเท้าเมืองไทยเต็มรูปแบบ ตอกย้ำความเป็นผู้ริเริ่มผลิตรองเท้า และสร้างตลาดรองเท้านักเรียนจนเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

โกลด์ซิตี้ ๒๐๐๒๑๒ 0001
สุเมธ จินาพันธ์

การปรับองคาพยพองค์กร เริ่มตั้งแต่การควบรวมกิจการให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งในส่วนของการผลิต การขาย และการตลาด เพื่อให้บริหารจัดการได้สะดวก รวดเร็ว เพิ่มความคล่องตัว และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อรองรับการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่องในตลาดรองเท้าเมืองไทย

ขณะเดียวกัน ยังได้ปรับเปลี่ยนตราสินค้า (โลโก้) ใหม่โดยเปลี่ยนตัวอักษรภาษาอังกฤษ ภายใต้ชื่อ “GOLDCITY” เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด เพื่อให้ทันสมัย โดดเด่น พร้อมปรับโทนสีให้เหมาะสมกับเทรนด์โลก และปรับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Brand Positioning) และสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ถึงศักยภาพและผลิตภัณฑ์ของโกลด์ซิตี้ที่ไม่ใช่โดดเด่นเฉพาะรองเท้านักเรียนเท่านั้น

นั่นเพราะปัจจุบันโกลด์ซิตี้ เป็นผู้ผลิตรองเท้าแฟชั่น รองเท้ากีฬา และรองเท้าอื่นๆจำนวนมาก ทั้งภายใต้แบรนด์ของตนเองและการรับจ้างผลิต (OEM) ให้กับแบรนด์อื่นทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง สหรัฐอเมริกา แอฟริกา และประเทศในแถบยุโรป เป็นต้น

โกลด์ซิตี้ ๒๐๐๒๑๒ 0002

ในส่วนของกลยุทธ์การตลาดนับจากนี้ จะมุ่งเน้นการสื่อสารเพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้แบรนด์ (Brand Identity) ถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตรองเท้าระดับแนวหน้าของประเทศ ด้วยศักยภาพที่เป็นผู้พัฒนาและผลิตรองเท้ารูปแบบต่างๆ มายาวนานที่สุดในประเทศไทย

ปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย มีไลน์สินค้า 10 หมวด อาทิ รองเท้านักเรียน , รองเท้าแฟชั่น , รองเท้าฟุตบอล , รองเท้าฟุตซอล , รองเท้าวิ่ง , รองเท้าเพื่อสุขภาพ , รองเท้าแตะ , รองเท้าคัชชู และแอคเซสเซอรี่ต่างๆ โดยมีแบรนด์ในเครือ ได้แก่

  • โกลด์ซิตี้ (GOLDCITY) แบรนด์รองเท้าที่สามารถตอบสนองได้ทุกไลฟ์สไตล์
  • จี-พลัส (G-PLUS) แบรนด์รองเท้าสำหรับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ตั้งแต่ระดับ B ถึง A+ หรือตลาดพรีเมี่ยม
  • ฟาสต์ (FAST) แบรนด์รองเท้าสำหรับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อระดับปานกลาง ตั้งแต่ระดับ C ถึง B+

โกลด์ซิตี้ ๒๐๐๒๑๒ 0004

ขณะเดียวกัน ยังวางทิศทางการทำตลาด โดยจะรุกทำตลาดรองเท้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น เนื่องจากเป็นเซ็กเม้นท์ที่มีการขยายตัวและเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับตลาดรองเท้าในเซ็กเม้นท์อื่นๆ

ด้านกลยุทธ์การทำตลาดนั้น นายสุเมธ กล่าวว่า จะสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ผ่าน 2 กลยุทธ์หลักได้แก่ สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง (Sport Marketing) ด้วยการนำแบรนด์โกลด์ซิตี้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาต่างๆ เช่น การเข้าเป็นผู้สนับสนุนสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีษะเกษ ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 หรือ “ศรีษะเกษเกมส์” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-15 ธันวาคม 2563

สำหรับอีกกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้คือ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ มาร์เก็ตติ้ง อาทิ การสนับสนุนมหกรรมดนตรี Thailand Band Knockout 2020 การประกวดดนตรีระดับมัธยมศึกษา และคอนเสิร์ตต่างๆ อาทิเช่น ริมผา, Paradisefest, สายนุ่ม, สหายออฟฟิศFest เวทีที่เปิดกว้างให้เด็กได้แสดงความสามารถทางดนตรี , การสนับสนุนการแข่งขันเกมส์อี-สปอร์ต เป็นต้น

โกลด์ซิตี้ ๒๐๐๒๑๒ 0005

ในโอกาสครบรอบ 70 ปี บริษัทเตรียมจัดกิจกรรมฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะหวนกลับมาทำตลาดเป็นรูปแบบอีกครั้ง โดยปีนี้บริษัทเตรียมใช้งบการตลาดกว่า 60 ล้านบาท

นอกจากการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมต่างๆแล้ว ยังเน้นการสร้างแบรนด์ผ่านโซเชียล มีเดีย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง รวมทั้งการขยายช่องทางการจำหน่ายให้หลากหลายและครอบคลุมทั้งตัวแทนจำหน่ายซึ่งมีอยู่กว่า 300 ร้านทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเน้นร้านค้าสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรดด้วย

ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ ตั้งเป้าหมายรายได้ 550 ล้านบาทในกลุ่มรองเท้าผ้าใบ แบรนด์ “GOLDCITY” เติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากรองเท้านักเรียน 65% รองเท้าแฟชั่น 30% และอื่นๆ 5%

Avatar photo