Startup

‘JOOX’ ทะยานสู่ปีที่ 5 ชู 3 กลยุทธ์ ย้ำ ‘ผู้นำ’ คอมมูนิตี้คนรักเพลง

จู๊กซ์ (JOOX) เดินหน้าสู่ปีที่ 5 ตอกย้ำการเป็นผู้นำ “แอปคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลง” ประกาศ 3 กลยุทธ์หลัก เดินหน้าพัฒนาฟีเจอร์และคอนเทนต์ใหม่ๆ ไม่หยุดยั้ง

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกน่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจาก IFPI Global Music Report 2562 เปิดเผยว่า รายได้ของอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกในปี 2561 มีมูลค่าถึง 1.91 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 9.7% จากปี 2560

1 20

 

ในส่วนของรายได้ในตลาดเพลงดิจิทัลทั่วโลกเติบโตกว่า 21% ทำให้ตลาดมีมูลค่ารวมถึง 1.12 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 58.9% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด โดยตลาดมิวสิคสตรีมมิงโตขึ้นถึง 34% ส่งผลให้ตลาดมิวสิคสตรีมมิงมีมูลค่า 8,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมิวสิคสตรีมมิงที่มีการเก็บค่าบริการเติบโตถึง 32.9% นอกจากนี้การเติบโตของผู้ใช้งานมิวสิคสตรีมมิงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไป

สำหรับ JOOX ได้เปิดให้บริการมากว่า 4 ปี ซึ่งในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 5 จะเน้นการดำเนินธุรกิจภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  • ด้านนวัตกรรม (Innovation) ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์อย่างไลฟ์วิดีโอและคาราโอเกะ และการขยาย ช่องทางการรับฟัง โดยปัจจุบันสามารถฟัง JOOX ได้จากทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบ แมชชีน เลิร์นนิ่ง ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับความสนใจเฉพาะบุคคลของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
  • การสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ปีนี้ JOOX ยังคงเดินหน้าสร้างโปรเจ็กต์และคอนเทนต์พิเศษเฉพาะสำหรับผู้ใช้ JOOX โดยมีการสนับสนุนศิลปิน รวมถึงศิลปินหน้าใหม่และศิลปินอินดี้ พร้อมจับมือกับพันธมิตรรายสำคัญ อาทิ GMM Grammy, RS, BEC Tero Music, Musik Move และ What the Duck รวมถึงคอนเทนต์นานาชาติ

4 12

  • การสร้างคอมมูนิตี้ (Community) เน้นการพัฒนาและขยายคอมมูนิตี้ของผู้ใช้ JOOX เช่น การเปิดตัว JOOX Coins เพื่อสร้างออนไลน์คอมมูนิตี้ให้เติบโต โดยผู้ใช้สามารถสะสม Coin เพื่อนำไปแลกของต่างๆเป็นต้น

ปัจจุบัน JOOX มีเครือข่าย KOL และศิลปินกว่า 100 คน ที่เข้าร่วมใน JOOX คาราโอเกะและไลฟ์ นอกจากนี้ยังสร้างคอมมูนิตี้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ JOOX จัดขึ้น เป็นประจำทุกปี ไม่ว่าจะ JOOX World Music Day และงานที่เป็นไฮไลท์อย่าง JOOX Thailand Music Award งานประกาศรางวัลทางดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี

ขณะที่ในปีที่ผ่านมา JOOX ประสบความสำเร็จอย่างมากในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ด้วยยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้านราย ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า อินโดนิเซีย มาเลเซีย และฮ่องกง โดยมียอดการฟัง (Play Time) รวมถึงกว่า 15,000 ล้านครั้ง นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาตั้งเป้าขยายฐานผู้ใช้งานจากกรุงเทพฯ ไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จจากการเพิ่มยอดผู้ใช้ในภาคกลางและภาคใต้

3 11

ปัจจุบัน กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ JOOX จะมีอายุระหว่าง 18-34 ปี ถึงกว่า 70% แต่ก็มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 18 และสูงกว่า 35 ปี ซึ่งเหตุผลหลักที่คนเลือกใช้ JOOX คือ การที่มีเพลงให้เลือกหลากหลาย, สามารถฟังได้ฟรี และ มีความสะดวกสบายเพราะสามารถฟังเพลงแบบออฟไลน์ได้

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา ยังรวบรวมเพลงใหม่กว่า 950 เพลง ในอุตสาหกรรมเพลงประเทศไทย มาให้ฟังอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพลงจากต่างประเทศอีกมากมาย ส่งผลให้ปัจจุบัน JOOX มีเพลงในแอปพลิเคชันรวมแล้วกว่า 30 ล้านเพลง รวมถึงเพลงในโปรเจกต์พิเศษที่ทำร่วมกับค่ายเพลงต่างๆ ที่มียอดการฟังกว่า 284 ล้านครั้ง จากจำนวนการฟังทั้งสิ้น 6,000 ล้านครั้งในประเทศไทย ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดการฟังอยู่ที่ 180 ล้านครั้ง

“จากฟีเจอร์และคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่ JOOX พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งประกอบกับการสร้างคอมมูนิตี้ออนไลน์สู่ออฟไลน์ อันแข็งแกร่ง เรามั่นใจว่า JOOX จะยังเดินหน้าเป็น “แอปคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลง” อันดับ 1 ของไทย และเป็นแอปชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแน่นอน” นายกฤตธีกล่าว

Avatar photo