Economics

อีก 2 ปีเริ่มสร้าง ‘รถไฟฟ้าเชียงใหม่’ ค่าโดยสาร 15-30 บาทต่อเที่ยว

อีก 2 ปีได้ฤกษ์สร้าง “รถไฟฟ้าเชียงใหม่” สายนครพิงค์-แยกแม่เหียะ วงเงิน 2.7 หมื่นล้าน เก็บค่าโดยสาร 15-30 บาทต่อเที่ยว

807354

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Marketing Sounding) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง เส้นทางโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี วันนี้ (12 ก.พ.) ว่า การจัดงาน Marketing Sounding วันนี้ เป็นการทดสอบความสนใจและรวบรวมข้อคิดเห็นจากภาคเอกชน เพื่อนำไปประกอบการศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ซึ่งเอกชนที่ให้ความสนใจต่อโครงการนี้ก็มีทั้งในระดับท้องถิ่น ส่วนกลาง และซัพพลายเออร์

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ จะก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) ระยะทาง 16 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 9 สถานีและสถานีใต้ดิน 7 สถานี กรอบวงเงินลงทุนอยู่ที่ 27,000 ล้านบาท หลักๆ แบ่งเป็นกรอบวงเงินเวนคืน 4,400 ล้านบาท, งานโยธา 1.5 หมื่นล้านบาท และงานระบบ 5,000 ล้านบาท

กหดด

เบื้องต้น รฟม. คาดว่า การจัดทำรายงาน PPP ของโครงการนี้จะแล้วเสร็จช่วงกลางปี จากนั้นจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม., กระทรวงคมนาคม, คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในกลางปี 2564 ก่อนเปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างได้ช่วงกลางปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีและเปิดให้บริการได้ในปี 2570 โดยประเมินว่า เมื่อเปิดบริการปีแรกจะมีจำนวนผู้โดยสาร 16,000 คนต่อวัน ส่วนการกำหนดอัตราค่าโดยสารจะเป็นแบบตามระยะทาง ประมาณ 15-30 บาทต่อเที่ยว

การลงทุนในโครงการนี้ใช้รูปแบบ PPP ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนทั้งงานโยธา งานระบบ และงานเดินรถ คล้ายกับโครงการก่อร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและรถไฟฟ้าสายสีชมพูในกรุงเทพฯ โดย รฟม. พยายามจะลดต้นทุนในโครงการ เพราะมีผู้โดยสารไม่มาก และรัฐบาลจะต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้เอกชนบางส่วน เพื่อให้ผลตอบแทนด้านการเงิน (FIRR) มีความคุ้มค่า สูงกว่า 12% ด้านผลตอบแทนทางเศรษฐกิจขณะนี้อยู่ที่ 13%

สำหรับการเวนคืนที่ดินในโครงการมีไม่มากนัก เพราะเป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ไม่ได้ใช้พื้นที่มากเหมือนโครงการรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail) พื้นที่ที่ถูกเวนคืนส่วนใหญ่เป็นบริเวณทางขึ้น-ลงสถานีใต้ดิน รวมถึงศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณแยกหนองฮ่อ ขนาด 25 ไร่ ขณะเดียวกัน รฟม. ก็อยู่ระหว่างจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) คู่ขนานกันด้วย

S 28999742

นายธีรพันธ์เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว เส้นทางตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 12 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 8,000 ล้านบาทว่า รฟม. อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและกำลังจะจัดงาน Market Sounding ในเร็วๆ นี้ โดย รฟม. คาดว่าจะสรุปรายงาน PPP และเสนอให้ ครม. เห็นชอบได้ช่วงปลายปี 2564 จากนั้นจะเปิดประมูลและคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ช่วงปลายปี 2565

ด้านโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก สายสีแดง ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก-เซ็นทรัลพลาซ่า ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1,566 ล้านบาทนั้น ล่าสุด รฟม. เตรียมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. … ให้ ครม. เห็นชอบในเดือนนี้

Avatar photo