World News

ยอดตายไวรัสโคโรนาถึง 1,112 ราย ‘อนามัยโลก’ ชี้อีก 18 เดือนพร้อมใช้วัคซีน ‘โควิด 2019’

จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่วันนี้ (12 ก.พ.) เพิ่มขึ้นเป็น 1,112 คนแล้ว หลังจีนระบุว่ามีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้น 100 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตที่มณฑลหูเป่ย์เพียงแห่งเดียว 1,068 ราย

CoronaVirus 12eb 01

นอกจากนี้มีการยืนยันผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดที่ 44,828 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีน 1,068 คน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมที่่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายซ่ง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของจีนระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลง แสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่น่าจะถึงจุดสูงสุดในเดือนนี้ และเขาหวังว่าการแพร่ระบาดน่าจะสามารถยุติลงได้ในราวเดือนเมษายน

ความหวังเกี่ยวกับสถานการณ์ที่จะเริ่มคลี่คลายลงมีมากขึ้น หลังก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เผยว่าผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นอกมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อ มีจำนวนลดลง 7 วันติดต่อกัน ระหว่างวันที่ 3-10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทางด้านนายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ฮู) เปิดเผยว่า วัคซีนล็อตแรกสำหรับการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น พร้อมที่จะนำออกมาใช้ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

XxjpbeE007046 20200131 PEPFN0A001 scaled 1
แฟ้มภาพ

นายเกบรีเยซุส กล่าวด้วยว่า โลกจำเป็นต้องลงทุนในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ด้วย พร้อมระบุว่า การพัฒนาวัคซีนและการรักษา ถือเป็นส่วนสำคัญของงานวิจัย

“ไม่ใช่ว่าเราป้องกันตัวเองไม่ได้ เรามีการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคอยู่หลายรูปแบบ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อใช้อาวุธที่มีอยู่ในขณะนี้ เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกัน ก็เตรียมความพร้อมในระยะยาวด้วย”

Avatar photo