Technology

‘ไฮบริดคลาวด์’ ตอบโจทย์-โดนใจ ‘ค้าปลีก’ สร้างประสบการณ์ ‘ไร้รอยต่อ’

นูทานิคซ์ ผู้นำด้านคลาวด์คอมพิวติ้งที่ใช้งานในองค์กร ประกาศผลสำรวจการใช้คลาวด์ในอุตสาหกรรมค้าปลีก พบว่า ผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ หรือ 87.5% ระบุว่าไฮบริดคลาวด์ เป็นรูปแบบไอทีที่เหมาะกับการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ค้าปลีกถึง 72% กำลังวางแผน ที่จะย้ายแอปพลิเคชั่นบางตัวขององค์กร จากพับลิคคลาวด์กลับไปไว้ยังดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กร

integrating hybrid cloud intro
cloud computing concept, abstract technology background

ทั้งนี้ ผู้ค้าปลีกต่างตระหนักดีว่า การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างราบรื่นไร้อุปสรรคนั้น ไม่ได้ เป็นเพียงแค่ “มีก็ดี ไม่มีก็ได้” อีกต่อไป หากแต่เป็นปัจจัยสำคัญในการชนะใจ และ เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า ใหม่ และเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ ดังนั้นโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่ยืดหยุ่นจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ

จากรายงานล่าสุดของไอดีซี ระบุว่า ภายในปี 2565 การใช้จ่ายทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่ใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้านี้ จะมีมูลค่าสูงถึง 6.41 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็น ว่าเทคโนโลยีด้านนี้เป็นกลยุทธ์ สำคัญระดับแนวหน้าของผู้นำทางธุรกิจ และสิ่งที่สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมไอทีในวงกว้าง คือ ผู้ค้าปลีกจำนวนมากต่างทราบดีถึงค่าใช้จ่ายจริงที่จะต้องจ่ายใน ระยะยาวของการใช้พับลิคคลาวด์อีกด้วย

ขณะเดียวกันยังพบว่า ผู้ค้าปลีกเน้นเรื่องความคล่องตัวมากที่สุด โดย 54.3% จัดอันดับให้ความสามารถในการใช้ไอทีได้อย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะตัดสินใจว่าจะวางแอปพลิเคชั่นแต่ละแอปไว้บนสภาพแวดล้อมคลาวด์ใดจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ค้าปลีกจึงเป็นกลุ่มผู้นำในการเลือกใช้โครงสร้างพื้นฐานไอทีที่ยืดหยุ่นมากที่สุด เพื่อให้ทันกับเทรนด์ของผู้บริโภคในยุคที่การค้าขายทำผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมายหลายช่องทาง

data solutions

ข้อมูลจากรายงาน ยังแสดงให้เห็นว่าการรักษาความ ปลอดภัยถือเป็นปัจจัยสำคัญในแผนการปรับใช้คลาวด์ของธุรกิจค้าปลีก โดย 63.6% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ระบุว่า ความปลอดภัยมีอิทธิพลสำคัญต่อการปรับใช้คลาวด์ในอนาคต โดย 32% เห็นว่าไฮบริดคลาวด์เป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงสุด

พร้อมกันนี้ ธุรกิจค้าปลีกยังเป็นผู้นำในการใช้ดิจิทัลแอปพลิเคชั่น และการใช้ไอโอที คลาวด์ สูงกว่าค่าเฉลี่ย อีกทั้งยังมีการใช้แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่าง ๆ บนพับลิคคลาวด์ มากกว่าอุตสาหกรรมอื่น โดยมีสัดส่วนในการใช้มัลติเพิลพับลิคคลาวด์ประมาณ 11% และซิงเกิ้ล พับลิคคลาวด์ 19%

นายเกร็ก สมิธ รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ นูทานิคซ์ กล่าวว่า ผู้ค้าปลีกมีการใช้ข้อมูลเพื่อเชื่อมต่อการทำธุรกรรมแบบอี-คอมเมิร์ซ กับการช้อปปิ้งในร้านค้า ดังนั้น วิธีที่ผู้ค้าปลีกจะสามารถทำการเชื่อมต่อนี้ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และมีประสิทธิภาพ คือ การเลือกใช้ เทคโนโลยีที่ยืดหยุ่น และปรับขนาดได้ตามความต้องการ

Cloud Computing Tips

ขณะที่การเพิ่มขึ้นของยอด ขายบนโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์ม ยังหมายถึงประสบการณ์ในการชำระเงินของลูกค้าด้วย ดังนั้นผู้ค้าปลีกจึงต้องคำนึงถึง ความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลของลูกค้าเป็นสำคัญ ไฮบริดคลาวด์มอบความสามารถในการเคลื่อน ย้ายการทำงานและการควบคุมที่จำเป็นให้กับผู้ค้าปลีกเพื่อตอบรับกับยุคใหม่ของประสบการณ์ในการซื้อขายที่ผู้บริโภคต้องการ

Avatar photo