Startup

‘Tourkrub’ สบช่องไทยฮับการบิน เร่งขยายแพลตฟอร์มคลุม ‘อาเซียน’

Tourkrub เดินหน้าสยายปีกสู่ ศูนย์กลางทัวร์เอาต์บาวด์ อาเซียน ชี้ปัจจัยหนุนจากไทยเป็นฮับการบินระดับภูมิภาค ตั้งเป้าลุยซีแอลเอ็มวี วาดบิลลิ่งทะลุ 3,000 ล้านบาทใน 2 ปี

นายจักรพันธ์ ลีอธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Tourkrub แพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลทัวร์ต่างประเทศชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า จากภาพรวมการท่องเที่ยวเอาต์บาวด์ของไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 8.8% ต่อปีในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา จากปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลาง เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การเข้าสู่งคมผู้สูงอายุ และการเติบโตของโซเชียลมีเดียในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งการท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นทางเลือกหนึ่งของคนกลุ่มนี้

Tourkrub webapp

นอกจากนี้ ในปี 2562 ที่ผ่านมา จากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ผู้โดยสารขาออกที่ใช้หนังสือเดินทางมีจำนวนสูงถึง 13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยนักท่องเที่ยวขาออกที่ใช้บริการกรุ๊ปทัวร์มีสัดส่วนประมาณ 25% และมีอัตราเติบโตเฉลี่ยราว 10.2% ต่อปี ซึ่งสวนทางกับการเติบโตของ GDP ไทยที่เติบโตราว 3% ต่อปี

จากแนวโน้มดังกล่าว ส่งผลให้การท่องเที่ยวต่างประเทศกลายเป็นค่านิยมและวัฒนธรรมใหม่ของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเริ่มทำงาน (25-30 ปี) กลุ่มครอบครัว (30-50 ปี) และกลุ่มผู้สูงอายุ แต่การค้นหาแพ็กเกจทัวร์นั้นมีความยุ่งยาก ทำให้ Tourkrub เล็งเห็นถึงบทบาทในการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้การค้นหาทัวร์สะดวกรวดเร็วมากขึ้น สร้างความมั่นใจในคุณภาพและบริการ ตลอดจนความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการนำเที่ยวที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ Tourkrub

Tourkrub

ทั้งนี้ ล่าสุด Tourkrub ได้เปิดระดมทุนระดับ Series B Funding  เพื่อนำมาใช้ในการการขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มจากกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งประเทศไทยได้เปรียบในแง่ของการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ซึ่งเป็นโอกาสของ Tourkrub ในการขยายแพลตฟอร์มของธุรกิจครอบคลุมทั้งภูมิภาค

ในปี 2562 ที่ผ่านมา คิง เพาเวอร์ ได้เข้ามาสนับสนุนในการระดมทุนรอบ Series A นอกจากนี้ ยังมีทาง SMEs Private Equity Trust Fund โดยธนาคารออมสิน กองที่ 3 ซึ่งมีบริษัท พรีเมียร์ แอ็ดไวซ์เซอรี่ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้จัดการทรัสต์ รวมถึงทางเถ้าแก่น้อย โดยนายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ และทาง 500 TukTuks ร่วมสนับสนุนด้วยในรอบเดียวกัน

ขณะที่ในปี 2562 ที่ผ่านมา Tourkrub มีผู้ใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม Tourkrub ราว 40,000 คน เติบโต 53% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่มีผู้ใช้บริการราว 27,000 คน นอกจากนี้ ยังมีบิลลิ่งจากการใช้บริการราว 1,000 ล้านบาทในปี 2562 เติบโต 33% เมื่อเทียบกับปี 2561 ส่วนปี 2563 นี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการราว 100,000 ราย เพิ่มขึ้น 250% มียอดบิลลิ่งเติบโตคิดเป็นมูลค่า 2,500 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาทใน 3 ปีจากนี้

Avatar photo