Economics

ศึกษาความเป็นไปได้เชื่อม ‘โมโนเรลสายสีเหลือง’ กับรถไฟฟ้าอีก 2 เส้น

“กรมรางฯ” พอใจ “โมโนเรลสายสีเหลือง” ก่อสร้างคืบหน้า 51% สั่งผู้เกี่ยวข้องศึกษาการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าอีก 2 เส้น วาดฝันยกระดับ “หัวหมาก” เป็นสถานีร่วม

รถไฟฟ้า สีเหลือง สรพงษ์

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง รวมถึงมาตรการป้องกันการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และมาตรการความปลอดภัย วันนี้ (11 ก.พ.) ว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีความคืบหน้า 51% เป็นที่น่าพอใจ โดย รฟม. คาดว่า จะเปิดให้บริการทันกำหนดในเดือนตุลาคมปี 2564

รถไฟฟ้า สีเหลือง

อย่างไรก็ตาม ตนได้เน้นย้ำผู้รับผิดชอบงานก่อสร้าง ให้ดูแลเรื่องมาตรการป้องกันการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนโยบายการลดการจราจรติดขัด ดังนี้

  1. ขอให้พิจารณาการติดตั้งสเปรย์ฉีดน้ำแรงดันสูงใต้ทางวิ่ง การทำความสะอาดล้อรถที่วิ่งออกจากพื้นที่ก่อสร้าง และติดตั้งผ้าใบคลุมบริเวณที่มีฝุ่น รวมถึงการใช้ละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นในชั่วโมงเร่งด่วนใต้อาคารสถานีรถไฟฟ้าตลอดแนวถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์
  2. ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้าง โดยให้ระวังการก่อสร้างที่ด้านล่างคงเป็นผิวจราจรอย่างเข้มงวด
  3. พิจารณาจัดทำแผนในเรื่องการคืนพื้นที่ผิวการจราจร เพื่อลดปัญหาจราจร บริเวณถนนลาดพร้าว ศรีนคริน เทพารักษ์ในช่วงที่โครงการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ
  4. การบูรณาการระหว่างหน่วยงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีสำโรง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีสำโรง ของ BTS และทางเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีพัฒนาการ กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ สถานีหัวหมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินให้เป็นสถานีร่วม

Avatar photo