World News

‘อาลีบาบา’ ประกาศ 20 มาตรการช่วยผู้ค้าลดผลกระทบ ‘ไวรัสโคโรนา’

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน “อาลีบาบา” ได้ส่งหนังสือถึงคู่ค้า โดยประกาศ 20 มาตรการช่วยเหลือในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนาไวรัส โดยเฉพาะการยกเว้นค่าธรรมเนียม

สำหรับมาตรการต่าง ๆ ที่ระบุไว้ ประเด็นสำคัญคือ การช่วยลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานบนแพลตฟอร์มของ อาลีบาบา โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมจากการให้บริการบนแพลตฟอร์มทั้งหมดในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 สำหรับร้านค้าบนทีมอลล์ (Tmall) และให้ผู้ค้าบนเถาเป่า และทีมอลล์ สมัครสมาชิกฟรี เพื่อใช้เครื่องมือหน้าร้านออนไลน์ “Wangpu”

lifebelt 4148444 960 720

นอกจากนี้ ยังได้ยกเว้นหรือลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อที่ออกโดยแบรนด์ธนาคารออนไลน์ภายใต้ Ant Financial, Mybank โดยธนาคารจะให้สินเชื่อ 12 เดือนรวมมูลค่า 10,000 ล้านหยวน หรือ 1.43 พันล้านเหรียญสหรัฐ แก่ร้านค้าออนไลน์ที่ลงทะเบียน

ขณะที่ผู้ค้าบน เถาเป่าและทีมอลล์ จากหูเป่ย ที่เป็นศูนย์กลางของการระบาดไวรัสโคโรนา จะให้เงินกู้ปลอดดอกเบี้ยในช่วงสามเดือนแรก และในช่วง 9 เดือนที่เหลือจะลดดอกเบี้ยให้ 20% จากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน

นอกจากนี้ Mybank ยังให้สินเชื่อ 12 เดือนแก่พ่อค้าบนเถาเป่า และทีมอลล์ ที่อยู่นอกหูเป่ย โดยคิดอัตราดอกเบี้ยลดลง 20% โดยจะอนุมัติสินเชื่อทันทีจนถถึงเดือนมีนาคมนี้

ในส่วนของมาตรการอื่น ๆ เช่น กองทุนสนับสนุนช่วยเหลือเชนร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบ, การรับประกันการขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น การเปิดโอกาสให้พนักงานทำงานได้อย่างยืดหยุ่นเพื่อเพิ่มรายได้ให้พนักงาน และการเปิดตัวเครื่องมือสำหรับองค์กรเพื่อทรานส์ฟอร์มสู่ยุคดิจิทัล และอนุญาตให้ทำงานได้จากที่บ้าน เป็นต้น

ที่มา : insideretail.asia

Avatar photo