Economics

‘อธิรัฐ’ เต้น! สั่งสอบข้อเท็จจริงเหตุเรือ ‘สปีดโบ๊ท’ ชนกันที่ภูเก็ต

“อธิรัฐ” เต้น! สั่งเจ้าท่าสอบข้อเท็จจริง “เรือสปีดโบ๊ท” ชนกันที่ภูเก็ต เข้มมาตรฐานความปลอดภัย หากฝ่าฝืนขู่ยึดใบอนุญาตขับเรือ

3MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 71

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเรือสปีดโบ๊ท LP111 และเรือสปีดโบ๊ท ปาหนัน 5 ชนกันที่จังหวัดภูเก็ตว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เร่งตรวจสอบสภาพเรือสปีดโบ๊ททั้ง 2 ลำและสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากอุบัติเหตุครั้งนี้ส่งผลให้เด็กชาวรัสเซียเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บถึง 21  ราย โดยขอให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาให้กับผู้เสียหายทุกฝ่ายอย่างเร็วที่สุด

สำหรับการเยียวยา เรือ ALP 111 ทำประกันไว้กับบริษัทอาคเนย์ วงเงินค่ารักษา 300,000 บาท  กรณีเด็กเสียชีวิต 500,000 บาท กรณีผู้ใหญ่ 1,000,000 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นกรุ๊ปกับบริษัท Pegus มีประกันท่องเที่ยว ERV วงเงินค่ารักษาอยู่ที่ 500,000 บาท แต่ไม่เกินจ่ายจริง ในส่วนของเรือมีการประกันบุคคลที่ 3 ของ บริษัท วิริยะจำกัด ในวงเงิน 100,000 บาท สำหรับผู้เสียชีวิต และวงเงิน 15,000 บาทสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทได้เข้ามาประสานกับทางตัวแทนเจ้าของเรือแล้ว และนักท่องเที่ยวประสงค์นำศพกลับประเทศ โดยทางบริษัททัวร์จะเป็นตัวแทนดำเนินเรื่องและจัดการต่อไป

สปีดโบ๊ท ภูเก็ต
                                                         ขอบคุณภาพจาก Phuket 7 days Online News

นายอธิรัฐกล่าวต่อว่า ส่วนผู้ขับเรือทั้ง 2 ลำได้ถูกยึดใบอนุญาตขับขี่และถูกดำเนินคดีทันที ขณะเดียวกันได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเข้มงวดในการควบคุม ตรวจสอบมาตรฐานทั้งคนขับและเรือที่ให้บริการมากขึ้น

เบื้องต้นได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดและกำหนดให้เดินเรือในร่องน้ำที่เกิดเหตุด้วยความเร็วไม่เกิน 5 น็อต เนื่องจากร่องน้ำแคบและตื้นเขิน พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการกำชับคนขับเรือให้ปฏิบัติตามมาตรฐานโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะสั่งให้งดใช้ใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือเป็นเวลา 2 ปี และให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตจัดการอบรมเพิ่มเติมแก่คนขับเรือ  เพื่อให้เกิดความตระหนักในความปลอดภัยและมีความชำนาญในการใช้ร่องน้ำและปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย

ขอบคุณภาพปกและภาพประกอบจาก Phuket 7 days Online News

Avatar photo