Economics

จ่อผ่อนเกณฑ์ชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นตํ่า ลดผลกระทบไวรัส!

ลูกหนี้บัตรเครดิตเฮ!! เล็งพิจารณาผ่อนเกณฑ์สำหรับชำระหนี้ขั้นตํ่าให้ต่ำกว่า 10% หวังช่วยลดผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.จะร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทยขอความร่วมมือจากธนาคารสมาชิกให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยจะพิจารณาเงินทุนหมุนเวียนหรือสภาพคล่องเพิ่มเติม รวมถึงปรับโครงสร้างหนี้เชิงรุก อย่างภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งมีลูกจ้างจำนวนมาก จึงขอให้ทุกธนาคารพิจารณาช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบธุรกิจและรายบุคคลผ่านวงเงินสินเชื่อระยะยาว ในอัตราดอกเบี้ยตํ่า รวมทั้งพิจารณาผ่อนเกณฑ์สำหรับผ่อนชำระหนี้ขั้นตํ่าควบคู่กันไปด้วย

วิรไท177622

ด้านนายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานชมรมสินเชื่อบัตรเครดิต กล่าวว่า แนวโน้มจะเห็นผู้ประกอบธุรกิจทั้งธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลแต่ละแห่งออกมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ตามที่ได้หารือกับธปท. โดยอยู่ระหว่างเลือกกลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ และให้ความช่วยเหลือลูกหนี้บุคคล โดยผ่อนเกณฑ์ชำระขั้นตํ่าต่อเดือนให้ตํ่ากว่า 10%

ส่วนภาพรวมสินเชื่อรายย่อยปีนี้ยังไม่มีปัจจัยบวก โดย 3 เดือนแรกของปีไม่สามารถคาดหวังต่อการขยายสินเชื่อได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่เอื้อ แต่ยังพอมีความหวังว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะดีขึ้นในไตรมาส 2 แม้จะไม่สามารถชดเชยหรือทดแทน 3 เดือนแรกที่หายไปได้ก็ตาม ดังนั้นโจทย์หลักของธุรกิจจำเป็นต้องมองหาโอกาสในการทำตลาดให้ตรงจุด ไม่ว่าการขยายฐานลูกค้ารายใหม่หรือกระตุ้นการใช้จ่ายภายใต้กรอบที่กำหนด

ที่มา : tnnthailand.com

Avatar photo