World News

จีนเปิดมาตรการช่วย ‘เอสเอ็มอี’ รับมือไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด

จีนประกาศยกระดับการให้ความสนับสนุนด้านภาษี และการเงินแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือธุรกิจเอสเอ็มอี (SMEs) ที่กลับมาดำเนินกิจการอีกครั้งหลังวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ที่ยืดเวลาออกมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สิ้นสุดลง

138755660 15808236472201n scaled 1

กระทรวงอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศจีนเผยแพร่แถลงการณ์ผลักดันให้เจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่นลดหรือระงับการเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมการจัดการต่างๆ ให้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีบางแห่ง รวมถึงเพิ่มปริมาณเงินสนับสนุนเพื่อส่งเสริมโครงการฝึกอบรม

แถลงการณ์ยังสนับสนุนให้สถาบันการเงินต่างๆ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา พร้อมลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขอหนังสือรับรองฐานะทางการเงิน (financial guarantee)

กระทรวงระบุว่าทางการจะช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีด้วยการมอบวัสดุและอุปกรณ์ป้องปรามเชื้อไวรัส พร้อมเลื่อนกำหนดชำระค่าไฟและค่าแก๊ส ผลักดันให้ธุรกิจกลุ่มนี้พัฒนาสินค้าและเทคโนโลยีที่สร้างผลประโยชน์ต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส รวมถึงส่งเสริมการทำงานออนไลน์ เพื่อช่วยให้บริษัทดำเนินกิจการด้วยระบบดิจิทัล

ทั้งนี้ ทางกระทรวงยังระบุว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีจะได้รับบริการสาธารณะที่ดียิ่งขึ้น อาทิ การฝึกอบรมออนไลน์ และการให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo