Social

บันทึกคุณหมอรักษาผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิง ‘ใจเสียมาก แต่ต้องทำหน้าที่’

“คุณหมอ” เขียนบันทึก 2 วันในห้องผ่าตัด รักษาผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงโคราช “ผมยอมรับว่าตอนนั้นใจเสียมาก แต่ต้องทำหน้าที่ต่อไป

83981327 2779722598773028 4989765774676590592 o

วานนี้ (10 ก.พ.) เฟซบุ๊กแพทยสภา ได้แชร์โพสต์จากเฟซบุ๊กของคุณหมอ @nuttawut nititanabaworn ที่ร่วมรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงในจังหวัดนครราชสีมาระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ที่ผ่าน พร้อมได้โพสต์ข้อความขอบคุณทีมงานหมอ พยาบาล และบุคลากร อันเข้มแข็ง ของโรงพยาบาลมหาราชโคราช ที่ร่วมกันฟันฝ่าวิกฤต ในคืนอันโหดร้าย เผื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ได้อย่างมีสติและมืออาชีพ

ด้านบันทึกข้อความจากเฟซบุ๊ก Nuttawut Nititanabaworn มีรายละเอียดดังนี้

 

บันทึกไว้ในความทรงจำ

8 ก.พ. 2563

R2 Gen Sx

เวลาประมาณ 17.00 ข้อความแจ้งเตือนในไลน์ Trauma team มีเหตุยิงกันที่วัดป่าศรัทธารวม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสให้เตรียมพร้อม ในตอนแรกคิดว่าเป็นเหตุทะเลาะวิวาท ผู้บาดเจ็บไม่กี่รายทาง Trauma team เอาอยู่แน่นอน เพราะเคสแดงมาพร้อมกัน 2-3 รายก็เจอบ่อยๆ

ประมาณ 30 นาทีต่อมา ได้รับแจ้งว่าเป็นเหตุคนร้ายกราดยิงที่ห้าง Terminal มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายให้ทุกคนอยู่ในพื้นที่ ขณะนั้นกำลังเริ่มเคสผ่าตัด พี่ chief หัวหน้าทีม Gen Sx จึงได้ตัดสินใจส่ง 1st call 2 คน ทีม Gen ไปช่วยทีม Trauma ผมกับพี่ผ่าตัดกันต่อ ขณะนั้นใน or มีการอัพเดตสถานการณ์ให้ฟังตลอดเวลา

สิ่งแรกที่ทุกคนกังวลคือ scene safe กลัวคนร้ายจะบุกมา รพ. เพราะห้องผ่าตัดอยู่ติดด้านหลัง รพ. ประตูหลัง รพ. ปิดแล้ว เนื่องจากเป็นประตูที่ใกล้กับห้างมากที่สุดประมาณ 1 กิโล พี่ยามออกมาเฝ้าตามจุดต่างๆ ทุกทางเข้าออกและห้องฉุกเฉิน

ทุกคนโทรหาที่บ้าน อย่าออกไปไหน คนร้ายยังจับไม่ได้ ปลอดภัยดีไม่ต้องเป็นห่วง ทำหน้าที่ตัวเองต่อ เชคไลน์ทีมศัลย์ปลอดภัยทุกคน อุ่นใจ ใน or พยบ. Incharge รายงานสถานการณ์กับหัวหน้าห้องผ่าตัดปรากฏว่า หัวหน้าติดอยู่ในห้างพร้อมกับครอบครัว ตอนนี้ or มี 4 team มีการตามทีม พยบ or มาช่วยกันพร้อม standby 3 team ดมยาพร้อมเปิดตามมาเสริมได้ตลอด ผู้ป่วยรายแรกมาถึง ER ชื่อถูก set มายังห้องผ่าตัด

ผมกับพี่ผ่าตัดเสร็จส่งผู้ป่วยเข้าห้องพักฟื้น อ.Neuro sx เวรวันนั้นกำลังผ่าตัดอยู่อีกห้อง ลูกและเมียของ อ. ติดอยู่ที่ชั้น G ในห้าง terminal ยังออกมาไม่ได้ อ.เข้มแข็งและมีสติมากยังคงผ่าตัดผู้ป่วยตรงหน้าต่อไป ทาง or ก็ช่วยประสานให้มีการช่วยเหลือกับทางกองปราบ พวกผมรีบไปช่วยที่ ER เดินผ่านจุดรอญาติหลัง ER เสียงร้องไห้ดังระงมไปหมด บางคนกรีดร้องลงไปนอนที่พื้น ผมยอมรับว่าตอนนั้นใจเสียมาก แต่ต้องทำหน้าที่ต่อไป พร้อมนะหมอ พี่ยามที่คุมประตูหลังห้อง Resus ถาม ผมพยักหน้า ประตูเปิดออก

รพ.ประกาศ mass casualty ห้องผ่าตัดถูกสำรองไว้เฉพาะเคส trauma ห้องเลือดเตรียมพร้อม พี่ๆ น้องๆ ศัลย์ที่อยู่ รพ.ออกมาช่วยกันหมด ทั้ง Gen Trauma Neuro CVT ทีม Gen Sx ได้รับคำสั่งให้ไปช่วย Trauma team หน้าที่หลัก resuscitate and management at ER ส่วน Trauma team และพี่ๆ น้องๆ ศัลย์คอยผ่าตัดข้างใน or โดย staff trauma เป็นคนตัดสินใจ management ทุกอย่างเป็นระบบเป็นระเบียบ Incidence commander จัดการอยู่ ทุกคนทำหน้าที่ตัวเองเต็มที่ การออกคำสั่งไม่มั่ว สื่อสารกันตลอด ทุกคนมีสติ ขอบคุณทุกคนทุกฟันเฟืองทุกสหวิชาชีพที่ช่วยกันเต็มร้อย ขอบคุณน้องๆ extern ทั้งรามาและ pi รวมถึงน้อง intern ที่ออกมาช่วยกันที่ er ทุกคนช่วยได้มาก ทีม mcatt หน่วยจิตเวชมาช่วยพูดคุยกับญาติกับผู้ป่วยคอยเยียวยาจิตใจ

ทหาร ตำรวจ กู้ภัย และอาสาเริ่มเข้ามาช่วยใน รพ. รวมถึงนักข่าวด้วย การผ่าตัดใน or ยังดำเนินต่อไป ผู้ป่วยยังถูกลำเลียงมาเรื่อยๆ แดง เหลือง เขียว ผมถูกตามเข้าไปช่วยผ่าตัดเสร็จเคสประมาณเที่ยงคืน ความรู้สึกแรกคือหิวมากคอแห้ง เดินไปเซ่เว่นใน รพ. แต่เซเว่นปิดบอกว่าไม่ปลอดภัย เดินมาที่ er พี่ๆ พยบ.จูงมือไปบอกหมอมาทานข้าวก่อน มีข้าวต้มกับโอวัลตินตั้งเป็นโรงทานข้างๆ er แค่นี้ก็หายเหนื่อย ประมาณตีสอง ผมเจอ อ. Neuro sx ได้คุยกับ อ.ว่าประสานทางกองปราบได้ช่วยลูกเมีย อ. ออกมาได้ตอนประมาณห้าทุ่มปลอดภัยดี แต่ยังคงเสียขวัญเพราะเห็นคนถูกยิงเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา อ.กลับไปปลอบลูกแล้วก็รีบกลับมา รพ. กำลังจะเข้าผ่าตัด ตรงนี้นับถือ อ.มากจริงๆ

ตีสี่สถานการณ์ใน รพ.เริ่มคลีคลาย ผู้ป่วยหลายรายผ่าตัดเรียบร้อย หลายรายแอดมิทขึ้นไปแล้ว หลายรายก็กลับบ้านพวกผมแบ่งกันไปพัก คืนนี้ขอพักรบแต่นี่ก็ใกล้เช้าแล้ว

9 ก.พ. 2563

9.00

เสียงไลน์เด้งไม่หยุด ให้ Trauma team เตรียมพร้อม ใครอยู่ใน รพ. ขอกำลังเสริมด่วน กำลังลำเลียงผู้ป่วยไป รพ. หลายรายมีสาหัส ผมรีบลุกจากเตียงไป ER ไปด้วยใจ แม้ไม่ได้อยู่เวร พี่ๆ น้องๆ อ.ศัลย์หลายคนมาพร้อมแล้ว มีรุ่นพี่ศัลยแพทย์จาก รพ.อื่นมาช่วยด้วย ผู้ป่วยเริ่มมาถึง การรักษาดำเนินไปอย่างรวดเร็วตามแผน ผู้ป่วยถูกพาไปห้องผ่าตัดอย่างรวดเร็ว ทีมเตรียมพร้อมมาก

สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิด ผู้ป่วยถูกยิงมีแผลหลายที่ไม่รู้สึกตัว หายใจอ่อนยังคลำชีพจรได้ แต่ใบหน้าของผู้ป่วยรายนี้พวกเราคุ้นหน้ารู้จักกันดี พี่ จนท.นวก. ของภาควิชาศัลย์ดูแลตั้งแต่น้องปี 4 ถึง extern ทุกคนช๊อก รีบคลำชีพจร คลำไม่ได้ witness arrest start ER thoracotomy, internal cardiac massage เข็นเข้า OR แต่เราก็ยื้อไม่ไหว จากเราไปในที่สุด เกือบเที่ยงทุกอย่างเริ่มคลี่คลายลง ทีมที่ทำงานมาแต่เมื่อวานรวมถึงผมได้ไปพัก ส่งไม้ต่อให้ทีมวันนี้

ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้สูญเสียทุกๆท่าน

ขอทุกดวงวิญญาณจงไปสู่สุคติ

ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละจะอยู่ในใจของพวกเรา

บารมีย่าโมคุ้มครองลูกหลานชาวโคราชบ้านเอง ให้ปลอดภัย ให้มีกำลังแรงใจสู้ต่อไ

#savekorat

#StrongerTogetherKorat”

Avatar photo