The Bangkok Insight

ระดมรัฐ-เอกชน ระดมเยียวยา ‘เหยื่อ’ ยิงกราด ชงเข้าครม. วันนี้

มท.1 เผยผู้ว่าฯ โคราช ช่วยเหลือเร่งด่วนจากเงินบริจาค พร้อมระดมเงินกรณีพิเศษจากทุกภาคส่วน ด้านเงินราชการเสนอ ครม.วันนี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมานั้น เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดบัญชีและมีคนบริจาคเงินเข้ามาช่วยเหลือ และทาง ผู้ว่าฯ จะประชุมในวันนี้ เพื่อช่วยเหลือเงินเร่งด่วนในส่วนนี้ไปก่อน เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่สามารถประกอบอาชีพได้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

ในส่วนของการช่วยเหลือเงินตามระเบียบของหน่วยงานต่างๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน ขณะที่เงินของทางราชการนั้น วันนี้จะมีการประชุมและหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีกระทรวงยุติธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเป็นผู้ดูแลเป็นหลัก

“เท่าที่ทราบแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คืออาจจะมีมูลนิธิ หรือหน่วยงานกองสลาก จะเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วย เรื่องนี้จะเป็นการพิจารณากรณีพิเศษ”พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการถอดบทเรียนทั้งเรื่องการควบคุมดูแล การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ เรื่องการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจจะเรียกว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลทรัพย์สินประชาชน ในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ดูแลประชาชนนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

Avatar photo