General

คมนาคมย้ำ! ห้าม ‘เรือเวสเตอร์ดัม’ เทียบท่าแหลมฉบังหวั่นโคโรนา

“รมช.คมนาคม” ย้ำ! ห้าม “เรือสำราญเวสเตอร์ดัม” เทียบท่าแหลมฉบัง รับตัดสินใจยาก เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่เรือสำราญเอ็มเอสเวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน ได้ขอเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนาว่า ในเรื่องนี้ทางตัวแทนเรือดังกล่าวได้ประสานมายังกรมเจ้าท่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจริง เพื่อขออนุญาตที่จะเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ดังนั้นทางกรมเจ้าท่า และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยท่าเรือแหลมฉบัง ได้ประสานงานและประชุมร่วมกัน รวมถึงได้ประสานงานประชุมทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว

3MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 71

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่ให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันได้แจ้งไปยังผู้ประสานงานของเรือดังกล่าวว่าประเทศไทยไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าแน่นอน เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสามารถดำเนินการได้อย่างเคร่งครัด เนื่องจากเมื่อมีกระแสข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก และการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวว่าเรือจะเข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังก็เกิดจากบริษัทเรือและตัวแทนที่มาประสานงานโพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ออกไป ในขณะที่กรมเจ้าท่าที่มีหน้าที่ในการออกใบอนุญาต ไม่ได้อนุญาตและตอบปฏิเสธไปแล้ว

“ถ้าเราอนุญาตให้เข้ามาก็จะสร้างความไม่สบายใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยหลายคน ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตัดสินใจลำบาก และละเอียดอ่อน ถ้าเรามองในแง่มนุษยธรรม ใจเขาใจเรา ถ้าเป็นเรือของไทยไปเจอเหตุการณ์เช่นนี้บ้าง เราก็รู้สึกลำบากใจ แต่สุดท้ายก็ต้องตัดสินใจ เพื่อ รักษาผลประโยชน์ประโยชน์ของประชาชนและความมั่นคงของประเทศจึงจำเป็นต้องตัดสินใจเช่นนี้” นายอธิรัฐ กล่าว

Avatar photo