Sport

เลี่ยงไวรัสโคโรนา! ‘เทควันโด’ คัดโอลิมปิกส่อย้ายหนีจีนจัดที่อื่นแทน

การแข่งขันเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในเดือนเมษายน ที่เมืองอู๋ซี ประเทศจีน อาจย้ายไปจัดการแข่งขันที่ประเทศอื่น โดยมี จอร์แดน กับ เวียดนาม รอเสียบ หลังไวรัสโคโรนายังไม่มีทีท่าพ้นวิกฤต

79681926

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ รองประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชียและนายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ สหพันธ์เทควันโดได้จัดให้มีการแข่งขันเทควันโด คัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ระดับทวีปจะมีขึ้นในเดือนเมษายน โดยโซนเอเชียจัดที่เมืองอู๋ซี ประเทศจีน มีหลายฝ่ายได้สอบถามว่าจะมีการย้ายสถานที่แข่งขันจากจีน หรือไม่ เพราะปัญหาไวรัสโคโรน่าที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศจีน

“โดยสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย ผู้ที่ได้รับมอบหมายสหพันธ์ฯโลก กำลังพิจารณาอยู่ว่าเมื่อถึงช่วงเดือนเมษายนปัญหาเรื่องไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะรุนแรงมากน้อยขนาดไหน ถ้าหากมองว่ายังคงมีปัญหาอยู่และไม่มีทีท่าว่าจะลดลด ทางสหพันธ์ฯ คงพิจารณาอีกทีว่าจะย้ายประเทศจัดการแข่งขันหรือไม่ ถ้าย้ายจะย้ายไปที่ไหน คาดว่าอีก 2 สัปดาห์ น่าจะชัดเจนขึ้นว่าผลสรุปจะเป็นอย่างไร”

“ตอนนี้จอมเตะไทย คว้าโควตาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 มาแล้ว 1 คน จาก “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่น 49 กก.หญิง ผมหวังว่าการไปครั้งนี้เราจะได้โควตาอีก 2-3 คน ซึ่งเท่าที่ผมทราบตอนนี้ในฐานะรองประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย มีแนวโน้มว่าจะย้ายการแข่งขันเทควันโด ควอลิฟาย โซนเอเชีย ไปแข่งขันประเทศอื่น ซึ่งตอนนี้มี 2 ประเทศเสนอตัวขอจัดแทนคือ จอร์แดน และ เวียดนาม”

“โดยการคัดเลือกครั้งนี้ จะย้ายไปจัดที่ไหน ความยากง่ายของนักเทควันโดไทยคงเหมือนกัน ซึ่งส่วนตัวแล้วอยากเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เพราะจะมีโอกาสลุ้นโควต้าไปโอลิมปิกได้สูงขึ้น เนื่องจากแข่งขันในบ้าน กำลังใจมาก เสียงเชียร์จะช่วยให้นักกีฬามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น แต่การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันต้องใช้งบประมาณสูงพอสมควร ไทยจึงไม่เสนอตัวจัด ยกเว้นทางสหพันธ์ฯจะยกสิทธิ์ให้ประเทศไทยจัดการแข่งขันโดยที่สหพันธ์ฯออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ซึ่งก็เป็นไปได้”

สำหรับทีมเทควันโดไทย จะประเดิมรายการแรกของปี ในศึกเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย 2020 ระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคมนี้ ต่อด้วยรายการเลบานอน โอเพ่น ในวันที่ 8 มีนาคม ทั้ง 2 รายกาาร จัดที่ประเทศเลบานอน ซึ่ง สมาคมฯ จะส่งนักกีฬาชุดใหญ่ ลงชิงชัย นำโดย พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และ “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2016

Avatar photo