Sport

‘ส.บอล’ แจงเลือกตั้งนายกฯ บริสุทธิ์ยุติธรรมตามกฎ 3 องค์กรลูกหนังสังเกตการณ์

ตามที่ปรากฏข่าวเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ ในประเด็นที่ว่าการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.00-15.00 น. ณ ห้องวิภาวดี บอลรูล ชั้น L โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ เป็นการเลือกตั้งที่เข้าข่ายไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และการได้มาซึ่งข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ ไม่ถูกต้อง นั้น

1110912

ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล อุปนายก และกรรมการกลาง ครั้งนี้ถูกกำหนดขึ้นตาม ข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. 2558 แก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่4) พ.ศ.2562 ซึ่งข้อบังคับฉบับนี้ได้ดำเนินการแก้ไขอย่างถูกต้อง ผ่านขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

1.ข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ ฉบับนี้ ผ่านการพิจารณาจากสภากรรมการของสมาคมฯ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561

2.สมาคมฯ จัดส่งผลการพิจารณา ข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ จากสภากรรมการฯ ให้สโมสรสมาชิกพิจารณาล่วงหน้าก่อนเปิดประชุมใหญ่ตามระเบียบข้อบังคับ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562

3.ข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ ฉบับดังกล่าว ผ่านมติเห็นชอบในที่ประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562

4.สมาคมฯ จัดส่งข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจากสโมสรสมาชิกในที่ประชุมใหญ่ ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานะนายทะเบียนพิจารณาและได้รับอนุมัติ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับหนังสือจากการกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 โดยปรากฏถ้อยคำ ดังนี้

“ตามหนังสือที่อ้างถึง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ยื่นขอจดทะเบียนการแก้ไข ข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. 2558 แก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่4) พ.ศ.2562 พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานต่อนายทะเบียนสมาคมกีฬาประจำกรุงเทพมหานคร ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น”

“การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาแล้ว การแก้ไขข้อบังคับดังกล่าว เป็นไปตามข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แก้ไขเพิ่มเติม (พ.ศ.2561) ข้อ 30 ไม่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของสมาคมและไม่ขัดต่อกฎหมาย และการจดทะเบียนดังกล่าวได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนดและเข้าหลักเกณฑ์ที่จะรับจดทะเบียนได้ จึงรับจดทะเบียนแก้ไขข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. 2558 แก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่4) พ.ศ.2562 รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย”

5. อนึ่ง สำนักงานเลขาธิการ ได้แจ้งต่อสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 ว่าจะมีการเลือกตั้งกรรมการสมาคมฯ ซึ่งหน่วยงานทั้งสอง มิได้มีคำสั่งโต้แย้งคัดค้านหรือมีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่อย่างใด

ดังนั้น การออกกฎ ระเบียบ และข้อบังคับดังกล่าวจึงเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง มิได้เป็นการกำหนดขึ้นเองแต่ประการใด

1110913

นอกจาากนี้มีรายงานว่าผู้แทนจากฟีฟ่า, เอเอฟซี และ เอเอฟเอฟ เดินทางถึงประเทศไทย พร้อมเข้าร่วมสังเกตการณ์ การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อุปนายก และกรรมการกลาง ที่จะเกิดขึ้นตามข้อบังคับ และระเบียบการเลือกตั้ง

สำหรับ ผู้แทนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) และสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ที่เดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะประชุมร่วมกับสำนักเลขาธิการสมาคมฯ เพื่ออัพเดตความพร้อมต่างๆ ก่อนการเลือกตั้ง อีกครั้งในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 สำนักเลขาธิการ พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายจัดการเลือกตั้ง ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนของฟีฟ่า เพื่อตรวจสอบขั้นตอน และกระบวนการจัดเลือกตั้งของสมาคมฯ ให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ไปครั้งหนึ่งแล้ว ณ ห้องประชุมสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชั้น 2

อนึ่ง กำหนดการการเลือกตั้ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะมีขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธุ์ 2563 ณ ห้อง วิภาวดี บอลรูม ชั้น L โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยจะเริ่มลงทะเบียนและตรวจสอบเอกสาร ตั้งแต่เวลา 10.00 -12.59 น. จากนั้นจะเริ่มประชุม ตั้งแต่เวลา 13.00-15.00 น.

Avatar photo