Social

ประชาชน 93% เชื่อมั่น ‘บิ๊กแป๊ะ’ หนุนนั่ง รมว.ความมั่นคง หลังเหตุกราดยิง

“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจประชาชน 93% เชื่อมั่น ‘พล.ต.อ.จักรทิพย์’ หนุนนั่ง รมว.ความมั่นคงต่อหลังเกษียน แต่ต้องการให้รัฐบาลยกระดับป้องกัน ไม่ให้มีเหตุสลดซ้ำกราดยิงโคราช

ar1

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยว่า ซูเปอร์โพลได้นำเสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง เสียงประชาชนต่อเหตุสลดที่โคราช โดยดำเนินการสำรวจประชาชนจำนวน 1,053 ตัวอย่าง ระหว่างคืนวันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 พบว่า ส่วนใหญ่ 71.0% ติดตามข่าวคนร้ายกราดยิงประชาชนที่โคราชอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง, 26.3% ติดตามบ้าง และ 2.7% ติดตามน้อยถึงไม่ติดตามเลย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่ 73.7% รู้สึกสงสารผู้บริสุทธิ์, 65.8% หดหู่ใจเศร้าใจ สลดใจ, 63.2% เสียใจ, 36.8% วิตกกังวล, 35.7% เครียด และ 26.3% กลัว นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ 94.7% ต้องการให้หน่วยงานความมั่นคงยกระดับป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ ในขณะที่ 5.3% ไม่ต้องการ และส่วนใหญ่ 87.1% ต้องการได้ยินข่าวอื่น ๆ ที่ดี เสริมสร้างความสุขคนไทย

จักรทิพย์ ชัยจินดา133622

ที่น่าสนใจคือ เมื่อสอบถามถึงความเชื่อมั่นต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดูแลความปลอดภัยของประชาชน ส่วนใหญ่ 92.9% เชื่อมั่นถึงเชื่อมั่นมากที่สุด, ในขณะที่ 7.1% เชื่อมั่นน้อยถึงน้อยที่สุด

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความคิดเห็นสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็นรัฐมนตรีคุมความมั่นคงหลังเกษียณอายุราชการ พบว่า ส่วนใหญ่ 83.7% เห็นด้วยถึงเห็นด้วยอย่างยิ่ง ในขณะที่ 16.3% ไม่เห็นด้วยถึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

“ผลสำรวจความรู้สึกร่วมของประชาชนต่อเหตุสลดที่โคราช ชี้ให้เห็นว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่มีความรักความห่วงใยต่อคนไทยด้วยกันไม่ว่าจะอยู่ภูมิภาคใด จึงน่าจะเป็นข้อมูลที่เกิดประโยชน์ต่อผู้นำประเทศในการบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนได้ดีขึ้น การแสดงออกของผู้บริหารประเทศน่าจะนำไปสู่การรักษาความรักความห่วงใยของคนไทยด้วยกัน ความสำรวมและเข้าถึงอารมณ์ของประชาชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอารมณ์ของสาธารณชนเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้นำประเทศและทีมบริหารต้องเข้าให้ถึงที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หรือจะทำให้อารมณ์คนคล้อยตามปรับเปลี่ยนถูกชักจูงได้โดยง่าย” ผศ.ดร.นพดลกล่าว

Avatar photo