General

ใช้เฟซบุ๊กช่วยวางแผน! ‘ผู้การกองปราบ’ เล่า ‘นาทีจับตาย’ มือกราดยิงโคราช

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยถึงปฏิบัติการจับ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา นายทหารสังกัดกองสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กองทัพภาคที่ 2 ที่ก่อเหตุยิงกราดยิง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และหลบหนีเข้าไปอยู่ในห้างเทอร์มินอล 21 ว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้มีการสนธิกำลังของ 4 ชุดเฉพาะกิจประกอบด้วย หน่วยหนุมาน กองบังคับการปราบปราม หน่วยคอมมานโด กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลถรักษาพระองค์ 904 หน่วยอรินทราช 26 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ และหน่วยนเรศวร 261 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

ภารกิจแรกคือการอพยพคนที่อยู่ภายในห้าง Terminal 21 ออกมาให้ได้มากที่สุด เปิดปฏิบัติการนำทัพโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ตั้งแต่เวลา 21.00 น. แบ่งกำลังบล็อกบริเวณบันไดเลื่อน 3 จุดและบันไดหนีไฟ 2 จุด นอกจากนี้ ยังแบ่งกำลังล้อมรอบประตูภายนอก โดยเฉพาะบริเวณชั้น LG ที่มีทางออกไปนอกห้างได้

84708718 759906011166377 7441708182432382976 o

 

กำลังตำรวจได้ทยอยนำคนที่ยังติดอยู่บริเวณชั้นต่างๆ ของห้างกว่า 1,000 คน ออกมาด้านนอก ขณะที่บางคนซ่อนตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งกองปราบปรามได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้คนที่ยังติดอยู่ inbox เข้ามาในเฟซบุ๊กเพจกองปราบปราม หรือโทรศัพท์แจ้งเข้ามาว่าหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณใด ก็จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปรับ ซึ่งตลอดทั้งคืนมีประชาชนแจ้งข้อมูลผ่านเพจ ของกองปราบปราม และโทรศัพท์มาที่สายด่วน กองปราบปราม 1195 เป็นจำนวนมาก

จากนั้นเวลาประมาณ 02.30 น. เกิดการปะทะรอบแรก คนร้ายยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ จึงมีการยิงสวนเข้าไป และเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าคนร้ายน่าจะเก็บตัวประกันไว้บางส่วน

หลังการยิงปะทะคลี่คลายลง เสียงปืนเงียบไป เจ้าหน้าที่ยังคงกระชับพื้นที่เพื่อตามหาตัวคนร้ายว่าอยู่บริเวณใด ก็มีผู้ติดต่อเข้ามาทาง Facebook ของกองปราบปราม โดยอ้างว่าถูกคนร้ายจับกุมตัวอยู่ในห้องเย็นของชั้น LG ไม่มีอากาศหายใจและอากาศกำลังจะหมด

ช่วงแรกเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะคิดว่าคนร้ายอาจจะใช้เฟซบุ๊กของตัวประกันหลอกติดต่อเจ้าหน้าที่ แต่ก็ต้องเสี่ยงเข้าไปยังห้องเย็น เพราะคิดว่าตัวประกันออกมาเกือบหมดแล้ว ความเสี่ยงในการสูญเสียก็จะน้อยลง

ปฏิบัติการจู่โจมภายในห้องเย็นจึงเกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ 9 กุมภาพันธ์ โดยมีเป้าหมายจับตาย เพราะนาทีนั้นคนร้ายยังคงยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ และไม่มีท่าทีที่จะยอมจำนน

กระทั่งสถานการณ์สงบ พบว่าคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต และเมื่อตรวจสอบภายในห้องดังกล่าว พบว่ายังมีผู้เสียชีวิตอีก 2 ศพ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าถูกคนร้ายยิงไว้ก่อนที่จะเปิดปฏิบัติการบุกห้องเย็น เพราะพฤติกรรมของคนร้ายรายนี้มีลักษณะกราดยิงไปตามห้องต่างๆ ภายในชั้น LG

ที่มา : โปลิศนิวส์

Avatar photo