General

สปสช.ย้ำ ผู้บาดเจ็บ ‘กราดยิงโคราช’ ใช้สิทธิ ‘UCEP’ เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่

สปสช.ย้ำผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงโคราช ใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ ไม่ว่าจะมีสิทธิข้าราชการ ประกันสังคม หรือบัตรทอง พร้อมประสานโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่รับทราบแล้ว ไม่เรียกเก็บเงินจากผู้ป่วย ส่วนกรณีญาติผู้บาดเจ็บสิทธิประกันสังคมโพสต์ว่าต้องเตรียมเงินไว้หลายแสนนั้น สปสช.ประสานโรงพยาบาลรับทราบแล้ว ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกอย่างเป็นไปตามสิทธิ UCEP ไม่ต้องกังวล

นพ ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา123

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กรณีสถานการณ์เหตุคนร้ายกราดยิงที่ จังหวัดนครราชสีมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย และบาดเจ็บ 57 รายนั้น สปสช.ได้รับมอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ประสานงานสถานพยาบาลดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลตามสิทธิ

ในส่วนของสิทธิการรักษาพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยเจ็บป่วยวิกฤติฉุกเฉินเป็นไปตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ หรือ UNIVERSAL COVERAGE FOR EMERGENCY PATIENTS (UCEP) ที่รัฐบาลโดย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้วางระบบรองรับการรักษาพยาบาลที่เป็นมาตรฐานไว้  ครอบคลุมดูแลประชาชนทุกสิทธิ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติที่หากไม่รักษาทันทีมีโอกาสเสียชีวิตสูง เข้ารับการรักษาพยาบาลได้ที่สถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่งที่อยู่ใกล้สุด

สถานพยาบาลไม่ต้องกังวลเรื่องการแบกรับค่าใช้จ่าย และให้สถานพยาบาลที่ให้การรักษาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด ซึ่งขณะนี้ สปสช.เขต 9 นครราชสีมา ได้ประสาน โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 3 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา ที่ให้การดูแลรักษาผู้บาดเจ็บตามนโยบาย UCEP เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนั้น ยังได้ประสานตามที่ได้รับแจ้งจากแอดมินเพจ Drama addict หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน กรณีผู้บาดเจ็บสิทธิประกันสังคมที่โพสต์ว่าต้องเตรียมค่ารักษาหลายแสนบาทนั้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ สปสช.ประสานพูดคุยกับทางโรงพยาบาลดังกล่าวแล้วว่า สามารถใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ โดยไม่ต้องเก็บค่ารักษาจากผู้ป่วย ซึ่งทาง รพ.และญาติผู้ป่วยเข้าใจกันดี ไม่มีปัญหาแล้ว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนผู้ที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีเจ็บป่วยที่ไม่ใช่ฉุกเฉินระดับวิกฤตินั้น สถานพยาบาลที่รักษาสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขกรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 ระบุว่า ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหากมีเหตุสมควร หรือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนหน่วยบริการประจำและสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545

“สปสช.ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขทุกท่านที่ทำกำลังปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลาในขณะนี้ และขอให้กำลังใจชาวโคราชทุกท่านผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปด้วยดี ในส่วนของค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลนั้น รัฐบาลดูแลตามสิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติที่ได้ออกแบบรองรับไว้แล้ว ผู้บาดเจ็บไม่เสียค่าใช้จ่าย หากท่านใดประสบปัญหากรณีดังกล่าว โทรเข้ามาที่สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันที” เลขาธิการ สปสช.กล่าว

Avatar photo