Sport

‘กกท.’ ชงเรื่องเสนอ ‘ครม.’ ปรับจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ‘โมโตจีพี’ ใหม่

การกีฬาแห่งประเทศไทยชงเรื่องถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เสนอ “ครม.” ขอเปลี่ยนสัดส่วนค่าลิขสิทธิ์ “โมโตจีพี” ในวงรอบใหม่ 5 ปี เป็นให้รัฐบาล จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และเอกชน จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ หลังสัดส่วนเดิมภาครัฐ ต้องควักกระเป๋าจ่าย 2 ใน 3 จากค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมด ถูกตีกลับ ให้ทำเรื่องเข้าไปอีกรอบ “บิ๊กก้อง” เผย เป็นความเห็นเชิงนโยบาย โดย สำนักงบประมาณ ให้กลับมาทบทวน ซึ่ง “กกท.” ดำเนินการปรับเปลี่ยน แล้วส่งกลับไปใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

moto 700x398 1

ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายที่จะดำเนินการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ “โมโตจีพี” ในวงรอบใหม่ เป็นเวลา 5 ปี ระหว่าง ปี 2021-2026 ซึ่งแนวทางที่วางไว้ก่อนหน้านี้จะเสนอให้รัฐบาล สนับสนุนงบประมาณ 2 ใน 3 ของค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมด ก่อนที่จะเสนอเรื่องดังกล่าว ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปแล้วนั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวได้มีความเห็นเชิงนโยบาย โดยสำนักงบประมาณ ให้ กกท. กลับมาทบทวนสัดส่วนดังกล่าวใหม่อีกครั้ง ซึ่ง กกท. ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนแล้วส่งให้ไปให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาแล้ว โดยจากเดิมที่รัฐบาลจะต้องจ่าย 2 ใน 3 ของค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมด ก็ได้มีการปรับเป็นรัฐบาล จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และเอกชน จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์เป็นที่เรียบร้อย

ผู้ว่าการ กกท. ยังกล่าวถึงการรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ ปี 2021 ด้วยว่า ทาง กกท. ได้ทำเรื่องเสนอ ครม. ไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน โดยรอเพียงแค่ ครม. พิจารณาเท่านั้น ซึ่งถ้าเรียบร้อยเมื่อใด เราก็สามารถที่จะแจ้งเรื่องไปยัง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย เจ้าของเกมได้ทันที

Avatar photo