World News

สำเร็จ! หูเป่ย์รักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนา ‘อายุมากสุด’ รัฐบาลจีนทุ่ม 200 ล้านหยวนช่วยคนไข้อาการหนัก

ชายชาวจีน วัย 91 ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อายุมากที่สุดในจีน ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว เมื่อวานนี้ (7ก.พ.)

138764301 15810813392031n

“ผมมีความสุขมากที่หายดี” อดีตผู้ป่วยชายแซ่หวังในเมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีนกล่าว

“ผมอยากขอบคุณเจ้าหน้าที่การแพทย์ทุกคนที่ช่วยดูแลรักษา และทุกองค์กรที่ห่วงใยผม”

หวังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลประชาชนเมืองอี๋ชางแห่งที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา และได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ ซึ่งตู้ เต๋อปิง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ กล่าวว่า กรณีของหวังไม่เพียงเป็นกรณีอ้างอิงการรักษาแก่ผู้ป่วยรายอื่นๆ แต่ยังเสริมสร้างความมั่นใจของสถาบันการแพทย์ขั้นมูลฐานในการรักษาผู้ป่วยสูงอายุและอาการรุนแรงด้วย

ความสำเร็จดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ กลุ่มนักวางแผนทางเศรษฐกิจชั้นนำของจีน เปิดเผยถึงการแบ่งสรรงบประมาณกลาง จำนวน 200 ล้านหยวน เพื่อช่วยเหลือการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีอาการรุนแรง

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ระบุว่างบประมาณส่วนดังกล่าวจะส่งตรงสู่โรงพยาบาล 3 แห่งในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสฯ เพื่อการก่อสร้างหน่วยรักษาผู้ป่วยอาการรุนแรง

การใช้งบประมาณส่วนนี้จะมุ่งไปยังการซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่มีความสำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาผู้ป่วยอาการหนักขั้นวิกฤต อาทิ เครื่องช่วยหายใจแบบไม่สอดท่อ และเครื่องติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

คณะกรรมการฯ เสริมว่าจะมีการจัดลำดับความสำคัญของการรักษาทางการแพทย์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการกักกันโรคในการลงทุนงบประมาณเพื่อต่อสู้กับไวรัสฯ ในอนาคตด้วย

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo