Politics

โฆษกศาลฯเสียใจอย่างสุดซึ้งหลังหนุ่มใหญ่โดดตึกศาลดับ

55555

ที่ศาลอาญา จากกรณีนายศุภชัย คัฬหสุนทร อายุ 52 ปี กระโดดจากชั้น 8 อาคารศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกตกลงมาเสียชีวิต บริเวณทางเดินหน้าอาคารศาลฯ นั้น

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นบิดา นายธนิต คัฬหสุนทร ซึ่งเสียชีวิตจากการที่มีผู้ใช้อาวุธมีดปลายแหลมแทงบริเวณร่างกาย เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2559 เวลากลางคืน พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายณัฐพงษ์ เงินคีรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ และคำพิพากษาวันนี้ ศาลยกฟ้องจำเลย

ทั้งนี้ โจทก์ฟ้องนายณัฐพงษ์ ว่าได้ใช้อาวุธมีดปลายแหลมแทงบริเวณร่างกายนายธนิต จนถึงแก่ความตาย ก่อนหลบหนีไป เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288,371 ประกอบ 83 เหตุเกิดบริเวณ ถ.ประชาสังคมสงเคราะห์ 1 ดินแดง กทม.จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดีว่าไม่ใช่ผู้กระทำผิด

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า คดีนี้ศาลอาญาคำพิพากษายกฟ้อง เหตุผลโดยสรุปคือ ประจักษ์พยานที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ และให้การไว้ในชั้นสอบสวน ไม่อาจมาเบิกความในชั้นศาลได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการรักษาอาการป่วยทางจิตที่โรงพยาบาล จึงต้องรับฟังคำให้การชั้นสอบสวนที่นำส่งในชั้นศาล ประกอบพยานหลักฐานอื่น แต่เนื่องจากพยานหลักฐานอื่น ยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะรับฟัง และลงโทษจำเลยได้ เช่น ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด พบว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีผู้คนเป็นจำนวนมาก ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ปรากฎในชั้นศาล เห็นเเต่เพียงเหตุการปากทางเข้าซอยที่เกิดเหตุ เเต่ไม่สามารถบันทึกภาพบริเวณจุดเกิดเหตุไว้ได้ ดังนั้น เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นเพียงการพิจารณาพิพากษาของศาลชั้นต้นเท่านั้น ฝ่ายโจทก์ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีตามกฎหมายได้ต่อไป ซึ่งในชั้นอุทธรณ์ผู้พิพากษาที่ปฏิบัติหน้าที่ก็จะพิจารณาไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวนโดยปราศจากความกดดันหรือคติใดๆ ขอยืนยันว่า ศาลก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทำหน้าที่ของตนเองมาอย่างดีที่สุดแล้ว

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เเสดงความรู้สึกในมุมมองของตัวเองซึ่งอาจกระทบกระเทือนต่อการทำหน้าที่ของทุกฝ่ายในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงศาลด้วยนั้น นายสุริยัณห์ กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมทางอาญา นั้น ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียหายหรือจำเลยในคดี การพิจารณาพิพากษาก็ดูจากพยานหลักฐานในสำนวน ชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานตามกฎหมาย แต่แม้เราจะเชื่อมั่นว่าเราทำงานอย่างเต็มที่แล้ว เมื่อมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกฝ่ายก็ไม่สบายใจ และเสียใจอย่างสุดซึ้ง แต่เราก็จะยืนหยัดทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดต่อไป ขณะเดียวกันก็จะให้ความรู้ความเข้าใจและอธิบายขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมายให้แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK