Marketing Trends

ดัน ‘ฟู้ดทรัค’ แจ้งเกิด ต่อยอด ‘สตรีทฟู้ด’ ปั้นไทยขึ้นแลนด์มาร์กอาหารโลก

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง ททท. และองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค ต่อยอดสตรีทฟู้ด ดันไทยแลนด์มาร์กอาหารโลก

Food Trucks 1

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท.ร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค ส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารให้กับประเทศไทย มุ่งยกระดับมาตรฐานอาหารไทย ส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทย พร้อมสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความน่าสนใจดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ภาครัฐให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีทฟู้ดไทย (Thai Street Food) หรือร้านอาหารริมทางให้เป็นรูปแบบฟู้ดทรัคมากขึ้น เริ่มจากโครงการ หนูณิชย์ฟู้ดทรัคของกระทรวงพาณิชย์ การสร้างเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัคของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เดินหน้าอย่างจริงจังครบห่วงโซ่อุปทาน ทั้งเครือข่ายผู้ประกอบการฟู้ดทรัคและเครือข่ายสนับสนุน ซึ่งคาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

เยี่ยมชม Food Trucks 4

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สตรีทฟู้ดของประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต้องมาลิ้มลอง เพราะมีชื่อเสียงในเรื่องคุณภาพ รสชาติ ราคาสมเหตุสมผล และถูกหลักอนามัย ปัจจุบันกระแสความนิยมสตรีทฟู้ดไทยส่งผลให้กรุงเทพฯ เคยได้รับการจัดอันดับจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ให้เป็นสตรีทฟู้ดดีที่สุด อันดับ 1 ของโลก

พร้อมกันนี้ ททท. ได้เดินหน้าส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ “มิชลิน ไกด์” จัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย นับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนต่อจากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ที่มีการสำรวจและจัดทำคู่มือโดยมิชลิน ซึ่งจะช่วย สร้างภาพลักษณ์อาหารไทยสู่ระดับสากลมากขึ้น ปัจจุบัน ททท. จัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” เป็นปีที่ 3 โดยกระจายสู่เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมต่าง ๆ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภูเก็ต พังงา และเชียงใหม่

Food Trucks 7

นายชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้ง ฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค เตรียมจัดงาน “World’s Largest Parade of Food Trucks” ในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 ณ ริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองธานี เพื่อตอกย้ำความเป็นอันดับหนึ่งของโลกเรื่องสตรีทฟู้ด ปัจจุบันฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทยมีสมาชิกผู้ประกอบการในเครือข่ายมากกว่า 700 แบรนด์ทั่วประเทศ

การจัดงานครั้งนี้มี รถฟู้ดทรัคเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จำนวนกว่า 200 คัน ภายในงานประกอบด้วยเทศกาลอาหารฟู้ดทรัค การออกบูธแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฟู้ดทรัค การแสดงมินิคอนเสิร์ต การจับรางวัลชิงโชค ขบวนพาเหรดฟู้ดทรัค การประกวดรถฟู้ดทรัค การแข่งขันการกินจุ พิธีมอบใบประกาศนียบัตร โล่รางวัล และมีพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่ผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นของตนเองอีกด้วย

การจัดงาน‘World’s Largest Parade of Food Trucks’ นี้ ทั้ง 3 หน่วยงาน มุ่งหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดี พร้อมสร้างชื่อเสียงและเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทย เพื่อให้ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงในฐานะเมืองที่มีวัฒนธรรมทางอาหารที่หลากหลาย และตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกต่อไป

Avatar photo