Politics

ต้องทำอย่างไร! กรณีเลวร้ายที่สุดหาก ‘พ.ร.บ.งบปี 63’ เป็นโมฆะ

“วิษณุ” แจงกรณีเลวร้ายที่สุดหาก “ร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563” โมฆะทั้งฉบับ ยันไม่ลำบากแค่เสียเวลา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วันนี้ ว่า ส่วนตัวไม่ได้ตื่นเต้นอะไร แต่ตื่นตาตื่นใจมากกว่า เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเราจะต้องเตรียมอะไร เพียงแต่ไม่รู้ว่าอันไหนคืออันที่ถูกหยิบมาใช้เท่านั้น

IMG 20191030140603000000 m

ผู้สื่อข่าวถามว่า เลวร้ายที่สุดของผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้คืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า คือการเสียหมดทั้งฉบับ แล้วลงมือเสนอใหม่ ซึ่งก็ไม่ลำบากมาก แต่จะเสียเวลามากกว่าปกติหน่อย เพราะต้องเริ่มต้นเข้า ครม. และนายกรัฐมนตรีก็ไปยืนอ่านในสภาอีกครั้งหนึ่ง แต่คงไม่ต้องอ่าน 40 หน้าแล้ว และสภาก็ต้องตกลงกันว่าจะพิจารณา 3 วาระ หรือตั้งคณะกรรมาธิการฯ และจะเดินหน้ากันอย่างไร หรือจะถือโอกาสแปรญัตติกันใหม่เลยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้คือความกังวล แต่ถ้าไม่ไปถึงขั้นนั้น ก็จะไม่มีขั้นตอนนี้ ก็จะมีขั้นตอนอื่นซึ่งเราไม่รู้ว่าศาลจะออกทางไหน ซึ่งศาลก็คงจะมีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะต้องไปที่ศาลรอบ 2 อีก

เมื่อถามว่าท้ายที่สุดแล้วจะมีกระบวนการประมาณเท่าไร ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ หากโมฆะทั้งฉบับ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เวลาเป็นเดือน ทั้งนี้หากโมฆะทั้งฉบับก็สามารถนำฉบับเดิมมาดำเนินการต่อ หรือไม่ก็นำฉบับที่ผ่านกรรมาธิการเรียบร้อยแล้วมาต่อ แต่จะไม่ทำใหม่ทั้งฉบับ

Avatar photo