Politics

เลื่อนสั่งฟ้องคดีแฟลชม็อบเป็น 17 มี.ค. ขอสอบพยานเพิ่ม 4 ปาก

อัยการเลื่อนสั่งฟ้องคดีแฟลชม็อบ เป็นวันที่ 17 มีนาคมนี้ หลังผู้ต้องหาขอให้สอบพยานเพิ่มอีก 4 คน ใน 3 ประเด็น ด้าน ทนายความ “ธนาธร” ยืนยันไม่ได้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมพวกรวม 5 คน และทนายความเข้าพบพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) ตามนัดหมายฟังคำสั่งคดีว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ หลังจากที่พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน มีความเห็นสั่งฟ้องใน 5 ข้อหา คือร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งต่อผู้รับแจ้ง ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟฟ้า ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และชุมนุมในรัศมีใกล้เขตพระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร จากกรณีที่ร่วมกันชุมนุมแฟลชม็อบ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ

85099213 786603948409948 3967895198423318528 o
ภาพจาก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ผู้ต้องหาที่ถูกฟ้องทั้ง 5 คน จะมาพบพนักงานอัยการ และหากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดีก็จะถูกส่งตัวไปฟ้องที่ศาลแขวงปทุมวันในวันนี้ พร้อมยืนยันจะต่อสู้คดีในชั้นศาล และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวภายหลังการเข้าพบอัยการว่า อัยการเลื่อนนัดสั่งคดีไปเป็นวันที่ 17 มีนาคม 2563 โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องขอความเป็นธรรม ขอให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 4 ปาก ประกอบด้วยกลุ่มที่ได้ไปพบปะกับนายธนาธรในวันที่รวมตัวจัดกิจกรรม และนักวิชาการด้านกฎหมาย โดยเป็นการให้สอบใน 3 ประเด็นหลัก คือ

1. การรวมตัวดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามคำนิยามชุมนุม ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ การไปพบปะดังกล่าวจึงไม่จำเป็นต้องแจ้ง หรือขออนุญาตเจ้าพนักงานตามกฎหมาย และเป็นการพบปะนั้นเทียบได้กับการที่นายกรัฐมนตรีไปพบกับประชาชนจำนวนมาก

2. ตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ กำหนดห้ามจัดชุมนุมใกล้กับเขตพระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร ซึ่งฝ่ายผู้ต้องหาได้แจ้งให้เจ้าพนักงานไปวัดระยะทางแล้ว แต่ไม่มีการวัดระยะทางให้ชัดเจน ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ในระยะที่กฎหมายกำหนดไว้

3. กรณีที่จะกล่าวหาว่าเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกรวมตัวแล้วไม่เลิกนั้น ก็ไม่ปรากฏว่าไม่มีการแจ้งจากเจ้าพนักงาน ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะสอบสวนเสร็จภายในวันที่ 17 มีนาคมนี้หรือไม่

ภาพปกจาก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

Avatar photo