Politics

จับตา!! วันนี้ ‘ศาลรธน.’ นัดชี้ชะตางบฯรายจ่ายปี 63 โมฆะหรือไม่

จับตา!! “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ชะตา “พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563” โมฆะหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (7 ก.พ.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่

กรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวนและได้กำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยพร้อมทั้งนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.30 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ 1.0

ทั้งนี้ ปมปมปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมีการตรวจสอบพบว่า ส.ส.จำนวน 3 คน คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ น.ส.ภริม พูลเจริญ และนายสมบูรณ์ ซารัมย์ เสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณางบประมาณในวาระ 2 และ 3 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาททำให้ร่างกฎหมายต้องหยุดชะงักยังไม่สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ จนวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่างบประมาณปี 2563 จะเป็นโมฆะหรือไม่

สำหรับแนวทางการการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีนักกฏหมายแสดงความคิดเห็นว่า อาจออกได้ 2 แนวทาง คือ ให้ร่างกฎหมายงบประมาณฯ ตกไปทั้งฉบับ หรือชี้ให้เห็นปัญหาบางมาตราหรือเนื้อหา เพื่อให้ดำเนินการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เตรียมไว้ 2 แนวทางออกคือ กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ตกทั้งฉบับก็จะเสนอให้สภาพิจารณา 3 วาระรวด ซึ่งจะทำให้ใช้เวลานานพอสมควร ส่วนแนวทางที่ 2 ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 143 เนื่องจากกระบวนการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 สภาทำไม่เสร็จสิ้นตามกรอบเวลา 105 วัน โดยเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายที่ผ่านมติครม. เสนอให้วุฒิสภา (ส.ว.) ลงมติรับรองใหม่อีกครั้ง

Avatar photo