World News

รู้จัก ‘หลี่ เวินเหลียง’ หมอคนแรกที่ออกมาเตือนเรื่องไวรัสโคโรนา แต่ตร.สั่งปิดปาก

ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ในนครอู่ฮั่นพยายามปิดข่าวเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แพทย์หนุ่มคนหนึ่งพยายามส่งข้อความเตือนเพื่อนหมอถึงเรื่องนี้ แต่กลับถูกตำรวจบุกมาพบและสั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี

110759062 pic2

หนึ่งเดือนหลังจากนั้น แพทย์คนนี้ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดในสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋ พร้อมกับแจ้งว่าเขาเพิ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

“สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อหลี่ เวินเหลียง จักษุแพทย์ที่โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น” เขากล่าวทักทายก่อนจะเปิดเผยเบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อ

ช่วงเดือน ธันวาคม 2562 นพ.หลี่ ทราบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส 7 รายเข้ามารักษา และกักกันโรคอยู่ที่โรงพยาบาลที่เขาทำงานอยู่ ผู้ป่วยทั้งหมดน่าจะติดเชื้อมาจากตลาดขายอาหารทะเลในนครอู่ฮั่น เชื้อไวรัสชนิดนี้มีลักษณะคล้ายเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์สที่ระบาดในปี 2546

วันที่ 30 ธันวาคม เขาส่งข้อความเข้ากลุ่มสนทนาออนไลน์ที่มีสมาชิกเป็นแพทย์ เพื่อเตือนให้เพื่อนๆ ใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้รัดกุม เพราะเป็นไปได้ว่ากำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัส ตอนนั้นหมอหลี่ไม่รู้ว่าไวรัสชนิดนั้นคือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สี่วันต่อมา มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเดินทางมาพบเขา และให้เขาเซ็นชื่อในเอกสารฉบับหนึ่ง เอกสารนั้นกล่าวหาว่าเขา “เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ” และ “ก่อกวนความสงบ”

“เราขอเตือนคุณอย่างจริงจัง ถ้าคุณยังดื้อรั้น ประพฤติตัวไม่เหมาะสม และยังกระทำการผิดกฎหมายเช่นนี้ต่อไป คุณจะถูกดำเนินคดี เข้าใจไหม” ด้านล่างของเอกสารนั้นมีข้อความที่หมอลีเขียนด้วยลายมือ “ผมเข้าใจแล้วครับ”

หมอหลี่เป็นหนึ่งใน 8 คนที่ถูกตำรวจตักเตือนและสอบสวนฐาน “ปล่อยข่าวลือ”

110757353 wuhandocletter2
เอกสารที่เจ้าหน้าที่ให้เซ็น

หมอหลี่เผยแพร่เอกสารฉบับนี้ในแอปพลิเคชันเว่ยโป๋เมื่อปลายเดือน มกราคม  พร้อมกับเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมาขอโทษเขา แต่ทุกอย่างก็สายเกินไปแล้ว

ช่วงสองสามสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม เจ้าหน้าที่ในนครอู่ฮั่นยืนยันว่าคนที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีเพียงคนที่สัมผัสกับสัตว์ป่าที่มีเชื้อเท่านั้น และไม่มีการออกคำเตือน หรือแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อแต่อย่างใด

ช่วงนั้นเองที่หมอหลี่ต้องรักษาอาการต้อหินของผู้ป่วยหญิงรายหนึ่ง โดยไม่รู้ว่าเธอติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

หมอหลี่บอกว่าเขาเริ่มมีอาการไอเมื่อวันที่ 10 มกราคม จากนั้นก็มีไข้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในอีก 2 วันต่อมา พ่อแม่ของเขาก็ป่วย และต้องเข้าโรงพยาบาลเช่นกัน

ไม่นานหลังจากนั้นคือวันที่ 20 มกราคม ทางการจีนถึงจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

หมอหลี่เปิดเผยว่าเขาตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาหลายครั้ง ทุกครั้งให้ผลเป็นลบ จนกระทั่งวันที่ 30 มกราคม เขาโพสต์ข้อความว่า “วันนี้ผลการตรวจกรดนิวคลีอิกออกมาเป็นบวก มันจบแล้ว ในที่สุดก็ติดเชื้อ”

wen

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป มีคนส่งข้อความมาให้กำลังใจและแสดงความเห็นจำนวนมาก บางส่วนยกย่องว่าเขาเป็นวีรบุรุษ

“คุณคือฮีโร่” ผู้ใช้งานคนหนึ่งเขียนพร้อมกับแสดงความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น “ต่อไปนี้คงไม่มีหมอคนไหนกล้าออกมาเตือนถ้าพบสัญญาณการเกิดโรคระบาดร้ายแรง”

“เราต้องการคนอย่างหมอหลี่อีก 10 ล้านคน ประชาชนถึงจะปลอดภัย”

ที่มา :  BBC Thai

Avatar photo