World News

‘อนามัยโลก’ สั่งสอบงานประชุม ‘บ.ข้ามชาติสิงคโปร์’ เกี่ยวข้อง ‘เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ระบาด

องค์การอนามัยโลก (WHO) สั่งตรวจสอบงานประชุมของบริษัทแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ ที่มีพนักงานจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมมากกว่า 100 คน หลังพบพนักงานที่เข้าร่วมในงานนี้อย่างน้อย 3 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

GettyImages 649162288

มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรวม 3 ราย ที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมของบริษัทในกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีพนักงาน 94 คน จากประเทศต่างๆ เดินทางเข้ามาร่วมการประชุมที่จัดขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ทั้งล่าสุด สิงคโปร์ยังระบุว่า มีพนักงานชาวสิงคโปร์ที่ร่วมประชุมนี้ 4 คน เริ่มแสดงอาการของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โอลิเวีย เดวีส์ โฆษกของ WHO บอกว่า ทางองค์กรกำลังร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข และสุขภาพในเรื่องนี้

“การที่ประเทศต่างๆ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังมากขึ้น ทำให้คาดว่าจะสามารถตรวจพบการติดเชื้อภายในท้องถิ่นมากขึ้นกว่านี้” เดวีส์ ระบุ

จนถึงขณะนี้ สิงคโปร์ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 28 คน รวมถึง ผู้ที่ติดเชื้อจากการติดต่อจากคนสู่คนด้วย

ทั้งการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมพนักงานดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นถึงพยานหลักฐานที่เพิ่มขึ้นว่า เชื้อไวรัสสามารถติดต่อกันจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ สถานการณ์ที่ WHO ระบุว่า ยิ่งทำให้น่ากังวลมากขึ้น และอาจเป็นส่งสัญญาณถึงการระบาดขนาดใหญ่กว่านี้อย่างมาก

ทางด้านโฆษกของโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ระบุว่า โรงแรมได้ดำเนินการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ หลังได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และยังไม่ได้รับแจ้งถึงผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมทั้งจากแขกที่เข้าพัก และพนักงานโรงแรม

ขณะที่นายวิลลิ มาร์ติน ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท สิงคโปร์ ย้ำเช่นกันว่า ทางโรงแรมได้ติดต่อกับหน่วยงานภายนอกที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา เพื่อดำเนินการฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดอย่างละเอียดละออ ในทุกพื้นที่ของรงแรม

ทางการสิงคโปร์ระบุว่า ไม่มีพยานหลักฐานบ่งชี้ถึงการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง แต่ก็ได้ออกมาตรการป้องกันล่วงหน้าแล้ว รวมถึง การระงับกิจกรรมต่างๆ เช่นการจัดงานประชุมต่างๆ ของโรงเรียน ทั้งบริษัทหลายแห่งในประเทศ ก็ได้ระงับการทำธุรกิจ หรือจัดแถลงข่าวต่างๆ ไว้ชั่วคราว รวมถึงการยกเลิกจัดงานมหกรรมการท่องเที่ยว แต่งานสิงคโปร์ แอร์โชว์ ยังจะจัดตามกำหนดเดิมต่อไปในสัปดาห์หน้า ด้วยขนาดทีเล็กลงกว่าทุกปี

Avatar photo