Politics

พ.ร.บ.งบฯ ล่าช้า ‘สมคิด’ สั่งคลังหาเงินกู้แก้ขัด หวั่นโครงการลงทุนใหม่ ‘สะดุด’

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” หวั่นพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ล่าช้าถึงพฤษภาคม สั่งการ “คลัง” หาแนวทางกู้เงิน เดินหน้าโครงการลงทุนใหม่ของภาครัฐ ขณะที่ “อุตตม” ชี้ช่องกฏหมายกู้ยืมเงินได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วันพรุ่งนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2563) คาดว่า จะสามารถเบิกจ่ายงบฯ ได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 ทำให้รัฐบาลเตรียมหาแนวทางรับมือในเรื่องดังกล่าว

สมคิด1

ทั้งนี้ในเบื้องต้น ได้วางแผนร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อจ้างของงบลงทุนใหม่ โดยจะให้กระทรวงการคลังไปหาแนวทางกู้เงินมาลงทุน เพื่อให้แผนโครงการลงทุนใหม่ของรัฐไม่สะดุด รวมถึงให้พิจารณาออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน มีผลตอบแทนสูง ประมาณ 3% มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากที่ให้แค่ 1% เพื่อจูงใจให้ภาคประชาชนเข้ามาระดมทุนในโครงการ

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าไปดูแลให้แบงก์พาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามแนวทางที่ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายลง อยู่ที่ระดับ 1% เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการกล้าลงทุน ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้

พร้อมกันนี้ ยังฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปศึกษาแนวทางออกโครงการชิมช้อปใช้เฟส 4 เพื่อหาวิธีการจูงใจให้คนไทยออกไปเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

“ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล ซึ่งในภาวะเช่นนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 2% ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจแล้ว หากเทียบกับหลายประเทศ ที่เติบโตเพียง 1%”นายสมคิดกล่าว

อุตตม
อุตตม สาวนายน

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การกู้ยืมเงินมาลงทุนโครงการใหม่นั้น กฎหมายมีช่องให้สามารถทำได้ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่งการออกพันธบัตร เพื่อระดมทุนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หากพ.ร.บ.งบประมาณยังล่าช้าอยู่

อย่างไรก็ดี จะต้องรอติดตามเรื่องคำวินิจฉัยของศาลก่อน ยืนยันว่า แม้ศาลจะวินิจฉัยออกมาเช่นไร ส่วนการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาสนับสนุนการลงทุน เบื่องต้นได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ในส่วนของโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 4 นั้น อยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบ ซึ่งเบื้องต้นวางเป้าหมายให้เกิดประโยชน์ทั้งการอุปโภคบริโภค พร้อมยึดโยงการท่องเที่ยว คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะเห็นความชัดเจนมากขึ้น และจะออกมาตรการก่อนช่วงสงกรานต์

Avatar photo